posttoday

จนท.พยายามประคับประคองช้างตกมันคืนสู่ป่าเขาใหญ่

12 มกราคม 2558

เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วอุทยานเขาใหญ่ ประคับประคอง "เจ้าด้วน" ช้างป่ากลับเข้าสู่ป่า หลังเข้าคุ้ยหาอาหารในร้านค้า

เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วอุทยานเขาใหญ่ ประคับประคอง "เจ้าด้วน" ช้างป่ากลับเข้าสู่ป่า หลังเข้าคุ้ยหาอาหารในร้านค้า

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้พยายามประคับประคองช้างป่าเพศผู้อายุประมาณ 45 ปี ชื่อเจ้าด้วน กลับคืนสู่ป่า หลังจากช้างมีอาการตกมันและเข้าคุ้ยหาอาหาร ในร้านค้าใกล้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลากว่า 15 ชั่วโมงในการประคับประคองช้างให้กลับเข้าป่า 

นายครรชิต  ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า การที่ช้างป่าออกมาหากินตามริมถนน  หรืออกมาให้เห็นนี้เป็นการมาหากินตามวงรอบปกติของช้าง แต่จากปริมาณรถหนาแน่น ทำให้ช้างป่าอาจเกิดอาการเครียดได้ ดังนั้น ขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามคำเตือนเมื่อพบช้าง  อาทิ การหยุดรถห่างมากเกิน 30เมตร ,ไม่บีบแตรไล่,ไม่ดับเครื่องยนต์พร้อมเดินหน้าหรือถอยหลังหนีได้ทันที,ไม่ถ่ายรูปใช้แฟลช และให้ถอยหนีหรือเลี่ยงเมื่อช้างเดินเข้าหา  พร้อมดูอารมณ์ช้างป่า หากเครียด  จะหูกาง  หางชี้ งวงม้วนงอ ตาจ้องมองรถ-คน ให้รีบเตรียมตัวถอยหนี 

อย่างไรก็ตามนขณะนี้ได้เพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลช้างป่าและนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น พร้อมทำป้ายแนะนำ-เตือนนักท่องเที่ยว  และชุดเคลื่อนที่เร็วในการช่วยเหลือประคับประคองช้างกลับคืนสู่ป่า

ภาพโดย อินทรชัย พาณิชกุล