posttoday

แชรสนั่นอบต.เก็บภาษีรถเกี่ยวข้าว

28 ตุลาคม 2557

สุรินทร์-อบต.ตาอ็องเรียกเก็บภาษีรถเกี่ยวข้าวคันละ500บาท นายกฯแจงทำตามข้อบัญญัติเป็นภาษีบำรุงท้องที่

สุรินทร์-อบต.ตาอ็องเรียกเก็บภาษีรถเกี่ยวข้าวคันละ500บาท นายกฯแจงทำตามข้อบัญญัติเป็นภาษีบำรุงท้องที่

เพจเฟซบุ๊ก เครื่อข่ายสื่ออาสาสุรินทร์ สร้างสื่อ/อาสา/ดีๆสู่สังคม และเพจเฟซบุ๊กสุรินทร์ มีการแชร์รูปภาพและข้อความ ประกาศ ขององค์การบริหารส่วนตำบลตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ที่ห้ามเกี่ยวข้าว และนวดข้าว ภายในและนอกพื้นที่ ประกอบกิจการเกี่ยวข้าวในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลตาอ็อง ก่อนได้รับอนุญาตตามกฎหมาย ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 2,000 บาท  ติดต่อขอรับใบอนุญาตได้ที่ อบต.ตาอ็อง หรือ โทร.087-4415350 , 044-558859 โดยมีการคอมเมนต์ใต้ภาพด้วยข้อความว่า เครื่อข่ายสื่ออาสาสุรินทร์ สร้างสื่อ/อาสา/ดีๆสู่สังคม. “แอดมินเห็นป้ายนี้รู้สึก.??? .ใครมีความรู้ด้านกฏหมาย หรือ ความรู้ด้านต่างๆอธิบายเรื่องนี้หน่อยสิครับ แอดมินไม่รู้จริงๆนะครับว่าทำไมต้องห้ามรถเกี่ยว..????????”(ข่าวดังมาก).. ขณะที่มีกระแสการวิพากษ์ไปต่างๆนานาน ถึงการออกประกาศดังกล่าว

เวลาต่อมาได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอข้อเท็จจริงพบว่าพบว่ามีการนำป้ายประกาศดังกล่าวมาติดตั้ง ทุกพื้นที่ในเขตรับผิดชอบของ อบต.ตาอ็องจริง และจากการตระเวนสอบถามชาวบ้านทั่วไปทราบว่ามีการเรียกจัดเก็บภาษีรถเกี่ยวข้าวมาประมาณ 2 ปีแล้ว

นายสหัส ยิ่งยงยุทธ นายก อบต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ กล่าวชี้แจงว่า ป้ายประกาศ ได้จัดทำเป็นข้อบัญญัติของอบต.ตาอ็อง ให้รถเกี่ยวข้าวที่อยู่นอกพื้นที่ และในพื้นที่ มาแจ้งกับอบต.ก่อนลงพื้นที่ทำงาน โดยจัดเก็บรายละ 500 บาทสำหรับรถเกี่ยวข้าวจากภายนอก ส่วนรถเกี่ยวข้าวในพื้นที่ตำบลตาอ็องเอง จัดเก็บคันละ 300 บาท และมีลงประกาศในราชกิจจานุเษกษา หน้าที่ 92 เล่มที่ 131 ตอนพิเศษ 91 ง ลงวันที่ 3 ก.พ.57 

"ไม่ใช่ว่าอยู่ๆเราไปประกาศเก็บรถเกี่ยวข้าว อบต.ตาอ็องทำถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งในข้อบัญญัติเราก็มี คิดว่าการเรียกจัดเก็บภาษีรถเกี่ยวข้าวเป็นสิ่งที่ดี เป็นประโยชน์แก่ท้องที่ แต่ละตำบล น่าจะทำข้อบัญญัติเหล่านี้ เป็นรายได้ส่วนหนึ่ง ส่วนความเสียหายที่รถเกี่ยวข้าวเข้ามามีมากกว่า การเก็บคันละ 500 บาท เพราะถนนหนทางพังจากรถเกี่ยวข้าว รถเทรนเลอร์ เยอะมากแต่ก็ห้ามและปฏิเสธ ไม่ให้เข้ามาเกี่ยวข้าวในพื้นที่เลยมันไม่ได้" นายสหัส กล่าว