posttoday

หล่มสักอ่วมน้ำป่าไหลทะลักท่วมรอบที่8

18 ตุลาคม 2560

เพชรบูรณ์-น้ำป่าไหลหลากหล่มสักท่วมรอบที่ 8ทะลักท่วมชุมชน ทางหลวงสาย 12ผ่านได้ปกติแล้ว หลังจนท.ระดมเครื่องจักรเคลียร์ดินถล่มปิดเส้นทาง

เพชรบูรณ์-น้ำป่าไหลหลากหล่มสักท่วมรอบที่ 8ทะลักท่วมชุมชน ทางหลวงสาย 12ผ่านได้ปกติแล้ว หลังจนท.ระดมเครื่องจักรเคลียร์ดินถล่มปิดเส้นทาง

สถานการณ์มวลน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ไหลลงสู่เขตอ.หล่มสัก ประกอบกับน้ำจากพื้นที่เขาซีกตะวันออก และฝั่งซีกเขาอ.น้ำหนาวที่ไหลเข้าหนุน ส่งผลให้พื้นที่ 8 ตำบลของและเทศบาลเมืองหล่มสักอยู่ในสภาพจมน้ำเป็นรอบที่ 8 โดยตลอดช่วงเช้าของวันนี้ยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำ รถไม่สามารถวิ่งเข้าออกหมู่บ้านได้ชาวบ้านจำเป็นต้องเดินฝ่ากระแสน้ำออกมา

นอกจากนี้แม่น้ำป่าสักซึ่งไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก มีน้ำไหลออกจากแนวผนังป้องกันน้ำในแม่น้ำป่าสักเข้าท่วมชุมชน ถนนสายหลักและตรอกซอยต่างๆ 11 ชุมชน โดยเฉพาะชุมชนย่านเศรษฐกิจชั้นใน เทศบาลพยายามป้องกันและตรึงสถานการณ์ไม่ให้เกิดภาวะน้ำท่วมใหญ่ โดยการระดมตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมบริเวณถนนและตรอกซอยต่างๆ ออกจากพื้นที่

หล่มสักอ่วมน้ำป่าไหลทะลักท่วมรอบที่8

นายกิตติ พั้วช่วย นายกเทศมนตรีะมืองหล่มสัก แจ้งว่า ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักล่าสุดยังเพิ่มสูงขึ้นเย่างช้าๆชั่วโมงละราว 3-5 ซม.คาดว่าช่วงเที่ยววันนี้ระดับน้ำจะเริ่มทรงตัวจากนั้นค่อยๆลดลง สำหรับมวลน้ำในครั้งนี้มีมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

 

ที่ทางหลวงหมายเลข 12 (หล่มสัก-ชุมแพ) กม. 375+000 - กม.377+000 ซึ่งก่อนหน้านี้ดินไหล่เขาถล่มสไลด์ลงมาปิดเส้นทางซ้ำเป็นรอบที่ 2 ทำให้การจราจรเป็นอัมพาตจนต้องมีการให้ผู้สัญจรผ่านเส้นทางนี้ หลบเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทนชั่วคราว ล่าสุดปรากฎว่าหลังจากมีการระดมเครื่องจักรเข้าไปเคลียร์กองดินที่ปิดถนนรวม 6 จุด ตั้งแต่ 20.00 น.จนกระทั่งถึงราว 01.00 น. ทำให้สามารถเปิดช่องทางให้รถยนต์สัญจรผ่านไปมาได้ทั้ง 2 ช่องจราจร

เมื่อเวลา 06.00 น.เครื่องจักรจากหลายหน่วยงาน เริ่มเดินหน้าเข้าเคลียร์กองดินที่สไลด์ลงมากองบนผิวถนนทางหลวงสาย 12 (หล่มสัก-ชุมแพ) อย่างละเอียดอีกครั้ง โดยนายธราวุธ หรัญรัตน์ หัวหน่าหมวดการทางหล่มสักชี้แจงว่า คงใช้เวลาหลายวันในการเก็บเคลียร์กองดินเหล่านี้แบบ 100% ส่วนด้านการจราจรบนถนนช่วงนี้อาจไม่สะดวกและอาจติดขัดบ้าง เพราะจำเป็นต้องปิดการจราจรเป็นช่วงๆหรือเป็นระยะๆ เพราะให้เครื่องจักรทำงาน จึงต้องขออภัยสำหรับผู้เดินทางสัญจรผ่านเส้นทางนี้