posttoday

ครูลุกฮือขอทวงศักดิ์ศรีหลังผอ.โรงเรียนถูกเด้ง

27 กรกฎาคม 2560

ลำปาง-ครูโรงเรียนอนุบาลลำปางขอทวงศักดิ์ศรีคืนยื่นแจ้งความอดีตครูต้อย อดีตเลขาผอ.ข้อหายักยอกไม่ส่งเงินรายได้เข้าระบบโรงเรียน

ลำปาง-ครูโรงเรียนอนุบาลลำปางขอทวงศักดิ์ศรีคืนยื่นแจ้งความอดีตครูต้อย อดีตเลขาผอ.ข้อหายักยอกไม่ส่งเงินรายได้เข้าระบบโรงเรียน

เมื่อวันที่27ก.ค.60 นายสมยศ ยะม่อนแก้ว รองผู้อำนวยการสถานศึกษา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์)  นำคณะครูเดินทางเท้าออกมาจากโรงเรียน พร้อมถือป้ายที่มีข้อความว่า “ชาวอนุบาลลำปางฯ รักในศักดิ์ศรี ไม่ให้ใครมาย่ำยี” และ “ชาวอนุบาลลำปางฯ จะไม่ปล่อยให้คนชั่วลอยนวล"ไปที่สภ.เมืองลำปาง เพื่อทวงคืนศักดิ์ศรีของโรงเรียนฯ กรณีนางสุรณี กัลยารัตนกุล หรือครูต้อย ได้ออกมาร้องเรียนว่า นายประยูร เรือนปิงวัง ผู้อำนวยการโรงเรียนที่ถูกโยกย้ายไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 เพราะถูกสอบสวนวินัยร้ายแรง กรณีการนำเงินรายได้ของโรงเรียนไปใช้ส่วนตัว โดยไม่เข้าระบบของโรงเรียน

นายสมยศ กล่าวว่า ในฐานะที่รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ และนำคณะครูออกมาชุมนุมเรียกร้องเพราะมองว่า ที่ผ่านมาถูกนางสุรณี ผู้ร้องเรียนซึ่งเป็นอดีตครูเลขาของผู้อำนวยการโจมตีด้วยการให้ข่าวเสียหายแก่โรงเรียนแต่ฝ่ายเดียว ทำให้ครูภายในโรงเรียนเกิดความอึดอัดใจมากที่ต้องถูกหน่วยงานต่างๆ เข้ามาสอบสวน และทำให้บุคคลภายนอกมองภาพลักษณ์ไม่ดีต่อครูภายในโรงเรียน จึงได้ออกมารวมตัวกัน และแสดงพลังทวงคืนศักดิ์ศรีครั้งนี้

นอกจากนี้ยังได้ยื่นแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษนางสุรณีว่า ขณะเป็นข้าราชการบำนาญปฎิบัติงานเป็นหัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการโรงเรียน และยังเป็นเลขานุการของ นายประยูรได้ยักยอกเงินโรงเรียนเพราะถือว่าเป็นผู้บริหารงาน เมื่อรับเงินรายได้ของโรงเรียนมาแล้วแต่ไม่นำส่งเข้าเป็นเงินรายได้

พ.ต.อ.กฤษดา พันธ์เกษม ผู้กำกับการ สภ.เมืองลำปาง กล่าวว่า คดีนี้ที่ทางพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้แล้ว จะมีการสอบสวนโยงใยผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป และหากพบว่ามีบุคคลใด หรือเจ้าหน้าที่คนใดเข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก็จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายต่อไป