posttoday

เชียงรายน้ำท่วมหลายพื้นที่ บนดอยดินสไลด์ปิดถนน

24 กรกฎาคม 2560

เชียงรายเจอน้ำท่วมหลายพื้นที่หลังฝนตกหนัก ขณะที่ทางขึ้นดอยตุงเกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือ

เชียงรายเจอน้ำท่วมหลายพื้นที่หลังฝนตกหนัก ขณะที่ทางขึ้นดอยตุงเกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. หลังเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ จ.เชียงราย ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำ แม่ลาวเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในบ้านบัวสลี ม.12  ต.บัวสลี อ.เมือง โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มติดกับแม่น้ำพบว่าระดับน้ำท่วมสูง 20-30 ซม.และบางจุดลึก 0.50-1 เมตร  นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ทางการเกษตร ถูกน้ำท่วมเสียหายบางส่วน

นายณัฐิพงศ์ จันทดิเรกฤทธิ์  ผู้ใหญ่บ้านบัวสลี กล่าวว่าน้ำที่ท่วมรอบนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี ซึ่งยังท่วมไม่มากนักแต่มวลน้ำยังคงไหลมาจากต้นน้ำเขต อ.แม่สรวย และ อ.เวียงป่าเป้า อย่างต่อเนื่อง ทำให้หากมีฝนยังตกมาอีกก็อาจทำให้ท่วมทั้งหมู่บ้านได้เพราะในอดีตในจะมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ปัจจุบันชาวบ้านเตรียมพร้อมรับสถานการณ์โดยเก็บทรัพย์สินมีค่าไว้บนพื้นที่สูงแล้ว

ด้านพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง พบว่า บริเวณถนนหมายเลข 1149 ซึ่งเป็นถนนทางขึ้นดอยตุงบ้านลาบา ม.7 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง ก่อนถึงดอยช้างมูบซึ่งเป็นทางขึ้นพระธาตุดอยตุง เกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทางยาวประมาณ 50 เมตร ทำให้ยานพาหนะทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่พื้นที่ข้างเคียงต้องใช้วิธีการเดินเท้าข้ามดินโคลนที่ปิดถนนอย่างทุกลักทุเล ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องจักรเข้าตักดินออกแล้ว

ส่วนที่ อ.พาน นายวีระพันธ์ ลำพงษ์เหนือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เจริญเมือง อ.พาน นำชาวบ้านและเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายข้าวของโดยเฉพาะข้าวเปลือกในยุ้งฉางไปไว้ที่สูง เนื่องจากน้ำจากลำน้ำแม่คาวโตนที่ไหลผ่านหมู่บ้านเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ ม.1 ม.2 ม.15 และ ม.17 รวมประมาณ 70 หลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านป่าก่อ ม.2 มีบ้านเรือนถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมจำนวน 47 หลังคาเรือนติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว

นายวีระพันธ์ กล่าวว่าน้ำที่เข้าท่วมมาจากเทือกเขาดอยหลวงที่ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติโดยเฉพาะน้ำแม่คาวโตนและไปเอ่อล้นกับลำน้ำสายอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกันจนระบายไม่ทัน และยังพบปัญหาวัชพืชและต้นไผ่ขวางทางน้ำในบางจุดสำคัญทำให้ทั้ง อบต.เจริญเมือง ชาวบ้าน หน่วยกู้ภัย ฝ่ายปกครอง และที่สำคัญเจ้าหน้าที่ทหารระดมกำลังเคลื่อนย้ายวัชพืชและต้นไผ่ที่ขวางทางน้ำออก

เชียงรายน้ำท่วมหลายพื้นที่ บนดอยดินสไลด์ปิดถนน

 

 

เชียงรายน้ำท่วมหลายพื้นที่ บนดอยดินสไลด์ปิดถนน