posttoday

ยุติเหมืองแร่ผาเลือดสภาท้องถิ่นเห็นตามชาวบ้าน

09 มิถุนายน 2560

อุตรดิตถ์-ยุติเหมืองแร่ผาเลือดนายกอบต.เผยสภาท้องถิ่นเห็นตามชาวบ้านไม่เอาด้วยกับการยื่นขอต่อใบประทานบัตร

อุตรดิตถ์-ยุติเหมืองแร่ผาเลือดนายกอบต.เผยสภาท้องถิ่นเห็นตามชาวบ้านไม่เอาด้วยกับการยื่นขอต่อใบประทานบัตร

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน นายชาญณรงค์ สังข์เงิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า สภาอบต.ผาเลือด มีมติไม่รับพิจารณาผลการทำประชาคมหมู่บ้าน หมู่ 3 และ 4 ต.ผาเลือด ทั้ง 2 ครั้ง หลังมีนายทุนยื่นขอต่ออายุใบประทานบัตรทำเหมืองแร่ในพื้นที่บ้านผาเต่าพัฒนา และบ้านปากห้วยฉลอง หมู่ 4 ที่จะหมดอายุวันที่ 10 กันยายนนี้ 

โดยครั้งแรกชาวบ้านเห็นด้วยกับการต่อใบประทานบัตร 13 เสียง ไม่เห็นด้วย 12 เสียง มีการคัดค้านเนื่องจากไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ของชาวบ้านที่มีกว่า 500 คนเศษ ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ทราบว่ามีการทำประชาคม ไม่มีการเชิญชวนหรือแจ้งให้รับทราบโดยทั่วกัน และการทำประชาคมครั้งที่ 2 มีชาวบ้าน หมู่ 3 และ 4 เข้าร่วมกว่า 500 คน ชาวบ้านไม่มีการลงชื่อและไม่มีผลการทำประชาคม โดยชาวบ้านลุกออกจากห้องประชุมทั้งหมด ก็เท่ากับว่า ประชาชนไม่เอาด้วยกับการยื่นต่อใบประทานบัตรทำเหมืองแร่

“อย่างที่เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า หากประชาชนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วยกับการยื่นขอต่อใบประทานบัตรการทำเหมืองแร่ สภา อบต.ผาเลือดก็ไม่เอาด้วย และผมก็เคยยืนยันก่อนหน้านี้แล้วเช่นเดียวกันว่า ไม่เอาด้วยและไม่อยากให้เกิดหรือมีเหมืองแร่ในพื้นที่ด้วย เพราะขณะนี้มีอยู่แล้ว 1แห่งก็ไม่เคยเสียภาษี ไม่เคยเข้ามาดูแลหรือคืนกำไรอะไรให้กับคนผาเลือดเลยแม้แต่น้อย มีแต่สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทุกวัน โดยเฉพาะถนนที่รถบรรทุกแร่วิ่งผ่านก็พังเสียหาย ยุบเป็นหลุมบ่อ เดือดร้อนหน่วยงานต้องเสียงบประมาณไปซ่อมแซม ฝุ่นละอองจากการทำเหมืองก็สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ดังนั้นวันที่ 10 กันยายนนี้ เหมืองแร่ที่ยื่นขอต่อใบประทานบัตรก็คงต้องออกจากพื้นที่ไป” นายชาญณรงค์ กล่าว