posttoday

คนเลี้ยงปลากระชังโวยกรมเจ้าท่าโขกค่าปรับแพงหูฉี่

20 พฤษภาคม 2560

อุตรดิตถ์-ผู้เลี้ยงปลากระชังโวยกรมเจ้าท่าโขกค่าปรับตารางเมตรละ1,000บาทฐานรุกล้ำแม่น้ำน่าน

อุตรดิตถ์-ผู้เลี้ยงปลากระชังโวยกรมเจ้าท่าโขกค่าปรับตารางเมตรละ1,000บาทฐานรุกล้ำแม่น้ำน่าน

เมื่อวันที่ 20พ.ค.60 กลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชังในแม่น้ำน่าน3อำเภอ ประกอบด้วยอ.ตรอน อ.พิชัย และอ.เมืองอุตรดิตถ์ ร่วมตัวกันราว50คน เพื่อหารือกรณี นายอติรุจ จำรูณ ผู้อำนวยการสำนักงานกรมเจ้าท่าภูมิภาคสาขาแพร่ ซึ่งดูแลพื้นที่จ.อุตรดิตถ์ด้วย แจ้งให้ผู้เลี้ยงปลาในกระชังไปชำระค่าปรับ ตารางเมตรละ1,000บาท เพราะปลูกสร้างกระชังรุกกล้ำแม่น้ำ เป็นความผิดตามพ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย มาตรา 18 ฉบับที่ 17 พ.ศ.2560 ลงวันที่ 9 มีนาคม 2560

จ.ส.อ.วิสูตร ส้มจันทร์ อายุ 67 ปี ผู้เลี้ยงปลา อ.ตรอน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เชิญผู้เลี้ยงปลาในกระชังไปประชุมชี้แจงข้อกฎหมาย ในการใช้แม่น้ำน่านร่วมกับเจ้าหน้าที่เจ้าท่าภูมิภาคสาขาแพร่ หลังประชุมเสร็จมีการขอประวัติผู้เลี้ยงปลาทั้ง ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ จำนวนกระชังปลาที่เลี้ยง ต่อมากลับมีหนังสือแจ้งมาว่า ผู้เลี้ยงปลาฝ่าฝืนการปลูกสร้างล่วงน้ำน่านให้ไปเสียค่าปรับ หากไม่จ่ายก็จะต้องรื้อกระชังปลาออกจากแม่น้ำน่านและถ้าไม่รื้อเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าจะมารื้อถอนด้วยตัวเอง

“ค่าปรับที่จะต้องเสียตารางเมตรละ 1,000 บาททุกรายจะต้องเสียไม่ต่ำกว่า 1,000,000 บาท เพราะ 1 กระชังจะมีพื้นที่ 9 ตารางเมตร แต่ละรายละเลี้ยงตั้งแต่ 10 กระชังขึ้น หากกรมเจ้าท่ายึดตาม พ.ร.บ.นี้ผู้เลี้ยงปลาในกระชังคงไม่สามารถทำมาเลี้ยงชีพได้อีกต่อไป จำเป็นต้องเลิกเลี้ยงปลาในกระชังก็อยากให้ยกเว้นค่าปรับอัตราตารางเมตรละ 1,000 บาท หรือปรับให้เหมาะสมใหม่ให้เป็นตารางเมตรละ 5-50 บาท เพราะได้เงินจากเลี้ยงปลากระชังเพียงแค่หลักพันหลักหมื่นเท่านั้น ไม่มีเงินเสียค่าปรับ" จ.ส.อ.วิสูตร กล่าว

ทั้งนี้ เห็นว่าพ.ร.บ.ที่ออกมาไม่ได้มีเจตนาดำเนินการกับกลุ่มผู้เลี้ยงปลา แต่เจตนาดำเนินการกับผู้ที่ปลูกสร้างอาคารลุกล้ำแม่น้ำมากกว่าจ.อุตรดิตถ์ไม่มีเรือเดินแล้วจะกีดขวางเรือได้อย่างไร ดังนั้น จึงอยากจะฝากไปยังกรมเจ้าท่าด้วยว่า การบังคับใช้กฎหมายควรดูข้อเท็จจริงกับวิธีการดำเนินชีวิตของชาวบ้าน คนที่ออกกฎหมายก็ควรดูข้อเท็จจริงว่า มีผู้ได้รับผลกระทบเดือดร้อนจากกฎหมายที่ออกอย่างไรบ้าง