posttoday

มาร์คหนุนรัฐบาลคสช.เพิ่มเบี้ยยังชีพคนชรา

22 เมษายน 2560

พะเยา-อภิสิทธิ์เห็นด้วยกับรัฐบาลคสช.เพิ่มเบี้ยยีงชีพผู้สูงอายุแนะประกันราคาพืชผลเกษตรกรกระตุ้นเศรษฐกิจภาคเหนือ

พะเยา-อภิสิทธิ์เห็นด้วยกับรัฐบาลคสช.เพิ่มเบี้ยยีงชีพผู้สูงอายุแนะประกันราคาพืชผลเกษตรกรกระตุ้นเศรษฐกิจภาคเหนือ

เมื่อวันที่22เม.ย.60 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ต.แม่ปืม อ.เมืองพะเยา

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับรัฐบาลคสช.ที่จะเพิ่มเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุ เพราะนับวันยิ่งมีผู้สูงอายุมากขึ้นแต่ต้องมีความชัดเจนว่า การจ่ายเบี้ยยังชีพจะจำกัดจำนวนหรือไม่ เพราะในอดีตมีการจำกัดจำนวนมักมีปัญหาเกิดขึ้นในชุมชน หลักเกณฑ์และกลไกในการพิจารณาบางครั้งก็ไม่สามารถที่จะดูแลให้เกิดการยอมรับความเป็นธรรมที่ควรจะเป็น ฉะนั้น อยากให้รัฐบาลเร่งเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ที่มีไว้ในการที่จะรองรับสังคมผู้สูงวัยให้ครบถ้วนทุกด้าน รวมถึงเพิ่มเบี้ยยังชีพซึ่งเป็นความจำเป็นที่จะต้องทำต่อไป

ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภาคเหนือ โดยเฉพาะด้านพืชผลทางการเกษตรนโยบายที่เราเคยใช้ที่อยู่บนพื้นฐานความจริง คือเรื่องของการประกันรายได้ จะคล้ายกับสวัสดิการ ถ้าคำนึงว่าเวลาประชาชนทำงานอยู่ภาคบริการ ภาคอุตสาหกรรมยังมีค่าแรงขั้นต่ำ แต่ทำไมเกษตรกรซึ่งบางครั้งก็มีความเสี่ยงเรื่องของดินฟ้าอากาศราคาพืชผลการเกษตรก็ควรมีหลักประกันให้เช่นเดียวกัน ที่ผ่านมาได้พยายามสนับสนุนนโยบายเรื่องประกันรายได้ อย่างน้อยที่สุดเราสามารถที่จะรับประกันความเป็นอยู่พื้นฐานของประชาชนส่วนใหญ่

“ประสบการณ์ที่ผ่านมาสองสามปีบ่งบอกชัดเจนว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่พี่น้องเกษตรกรไม่มีรายได้อย่างพอเพียง ไม่มีกำลังซื้อ เศรษฐกิจจะซบเซามาก และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลก็จะยากยิ่งขึ้น สุดท้ายก็หนีไม่พ้นในการที่ต้องไปหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ดี ถ้าเราสามารถทำให้คนทุกคนมีความมั่นใจมีรายได้พื้นฐานอย่างแน่นอนซึ่งรัฐต้องกำหนดให้เหมาะสมตามกำลังด้านการเงินการคลังที่มีอยู่จะเป็นทางออกที่ดีกว่า” นายอภิสิทธิ์ กล่าว