posttoday

พบขยะถูกทิ้งเกลื่อนริมถนนเลียบรถไฟ

28 มีนาคม 2560

เชียงใหม่-พบขยะถูกทิ้งเกลื่อนริมถนนเลียบรางรถไฟแนวยาวกว่า 100 เมตรส่งกลิ่นเหม็นตลลอบอวลแถมยังมีการลักลอบเผา

เชียงใหม่-พบขยะถูกทิ้งเกลื่อนริมถนนเลียบรางรถไฟแนวยาวกว่า 100 เมตรส่งกลิ่นเหม็นตลลอบอวลแถมยังมีการลักลอบเผา

พบเศษขยะจำนวนมากมาถูกทิ้งริมถนนสายเรียบรางรถไฟบริเวณเขตตำบลหนองหอย และตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองเชียงใหม่ก่อนจะเข้าสู่เขตอำเภอสารภีพบขยะกองถูกนำมาทิ้งจำนวนมากเรียงรายริมถนนเป็นแนวยาวนับ 100 เมตร ทั้งขยะเก่าและใหม่สะสมต่อเนื่อง ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดำเนินการจัดเก็บออกไป ซึ่งมีป้ายประกาศห้ามทิ้งขยะมีโทษปรับสูงสุด 2 พันบาท แต่มองจากเศษขยะที่นำมาทิ้งกลับไม่ได้เกรงกลัวนับวันยิ่งเพิ่มปริมาณมากยิ่งขึ้นทุกวัน เพราะจุดนี้จะไม่มีบ้านเรือน ปลอดจากสายตาโดยเฉพาะช่วงค่ำจะง่ายต่อการนำมาทิ้ง

ขณะนี้กำลังกลายเป็นปัญหามลพิษทางอากาศของขยะเน่าเหม็นส่งกลิ่นฟุ้งกระจ่ายไปตามกระแสลมที่พัดไปมา จากกระแสลมปกติแล้วกระแสจากแรงลมพัดของรถที่วิ่งผ่านไปมาก ซึ่งบริเวณริมถนนยังมีลำคลองทำให้ขยะที่เน่าเหม็นได้นำน้ำเเน่าเสียลงไปเจือปนทำให้กลายเป็นปัญหาทางระบบนิเวศ ซึ่งขยะก็ไม่ทราบว่าจะมีขยะพิษเจือป่นหรือไม่ เพราะนับวันการลักลอบทิ้งขยะเพิ่มขึ้นและขยายไปตามแนวถนนต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังกังวลกับการลักลอบเผาขยะเพราะไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดำเนินการจัดเก็บทำให้ที่ผ่านมามีผู้มาลักลอบเผาเพื่อทำลายเศษขยะดังกล่าว ซึ่งในช่วงนี้ห้วง 60 วัน ห้ามเผาอาจจะเกิดการลักลอบเผาขึ้นมาได้

นอกจากเศษขยะที่นำมาทิ้งขว้างแล้วยังมี ศาลพระภูมิเก่าที่ถูกนำมาทิ้งเป็นจำนวนมาก หลังจากมีความเสียหายแตกหักกลายเป็นเศษขยะไม่มีที่จะนำไปทิ้งได้เพราะความเชื่อของคนไทยทำให้จุดนี้กลายเป็นจุดสะสมศาลพระภูมิเก่า เอามาทิ้งขว้างร่วมกันเพราะเป็นทางเปลี่ยว ไม่มีกล้องวงจรปิด หรือบ้านเรือนใกล้เคียงทำให้ง่ายสะดวกนำมาทิ้งทั้งเศษขยะและศาลพระภูมิเก่า

สำหรับถนนดังกล่าวเป็นอีกเส้นทางสำคัญในการใช้สัญจรของประชาชนเลียงเส้นทางสายซุปเปอร์ และลดการใช้ถนนสายหลักเชียงใหม่-ลำพูนสายเก่า ที่สะดวกรวดเร็วมายังจังหวัดเชียงใหม่ แต่บางช่วงออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ จะไม่มีบ้านเรือนทำให้กลายเป็นจุดทิ้งขยะของคนมักง่ายจนทำให้เริ่มสะสมมากขึ้นดังกล่าว วอนให้ภาครัฐส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการหากมาตรการป้องกันการลักลอบทิ้งเพราะหากปล่อยไว้จะขยายและเพิ่มขึ้น.