posttoday

ป่าไม้สั่ง100รายแจงรุกป่าเขาค้อ

13 มีนาคม 2560

กรมป่าไม้ให้โอกาสสุดท้าย เจ้าของที่ดินเขาค้อ 100 แปลงในพื้นที่ป่าสงวนยื่นเอกสารชี้แจงการครอบครอง

กรมป่าไม้ให้โอกาสสุดท้าย เจ้าของที่ดินเขาค้อ 100 แปลงในพื้นที่ป่าสงวนยื่นเอกสารชี้แจงการครอบครอง

นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า จะให้โอกาสผู้ครอบครองที่ดินในพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ที่อยู่ในเขตป่าสงวนประมาณ 100 ราย โดยจะให้เจ้าหน้าที่ไปปิดประกาศแจ้งให้ยื่นเอกสารการครอบครองที่ดิน หากยังเพิกเฉยไม่ยื่นเอกสารก็จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยให้ถือว่าได้ให้สิทธิในการแสดงหรือโต้แย้งสิทธิในการครอบครองแล้ว หากเจ้าของหรือผู้ประกอบการไม่ยื่นก็แสดงว่าไม่มีเอกสารสิทธิการครอบครองหรือใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าดังกล่าว ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

นายอรรถพล กล่าวว่า กรณีกรมที่ดินตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพิกถอนโฉนด 2 แปลงบริเวณ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ เนื่องจากหลักฐานค่อนข้างชัดเจน ส่วนรายอื่นๆ เอกสารหลักฐานอาจยังไม่ครบถ้วน ส่วนวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วยังมิได้ดำเนินการตรวจสอบ เพียงแต่ลงพื้นที่่ตรวจสอบที่ดินรอบๆ วัด ซึ่งกรมที่ดินกำลังตรวจสอบที่ดินของวัดอยู่แล้ว

“ที่ดินแปลงรอบๆ วัดที่มีโฉนดนั้น เจ้าหน้าที่พบพิรุธว่าพื้นที่มีความลาดชันสูงเกินกว่า 35% และบางพื้นที่ยังเป็นหน้าผาสูงชัน คงต้องให้กรมพัฒนาที่ดินซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงมายืนยันอีกครั้งว่าเข้าหลักเกณฑ์ความลาดชันเกิน 35% หรือเป็นที่เขาหรือไม่ เพื่อจะนำไปประกอบเป็นหลักฐานในการพิจารณาว่าการออกโฉนดชอบหรือไม่ชอบด้วย” นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล กล่าวว่า การตรวจสอบโรงแรม รีสอร์ท บ้านพักหรูในเขตป่าทั่วประเทศ ตามนโยบายอธิบดีกรมป่าไม้นั้น พบว่ามีการก่อสร้างอยู่ในเขตป่าสงวนกว่า 2,200 แห่ง ส่วนใหญ่ยื่นเอกสารการครอบครองให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ มีประมาณ 200 รายเท่านั้นที่ไม่ยื่นเอกสาร