posttoday

เอไอเอสแจงตั้งเสาโทรมือถือกลางชุมชนไม่เป็นอันตราย

27 มกราคม 2560

อุตรดิตถ์-เอไอเอสแจงชาวบ้านตั้งเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือกลางชุมชนคลื่นความถี่มีความแรงไม่เกิน2วัตถ์

อุตรดิตถ์-เอไอเอสแจงชาวบ้านตั้งเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือกลางชุมชนคลื่นความถี่มีความแรงไม่เกิน2วัตถ์
 
เมื่อวันที่27ม.ค.60 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ทำหนังสือชี้แจงกรณีชาวชุมชนสมานมิตร เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ร้องคัดค้านการก่อสร้างเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือกลางชุมชน เพราะเกรงคลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือจะมีผลกระทบต่อหัวใจ และสมองของชาวบ้าน และการดำเนินการก่อสร้างก็ไม่มีการทำประชาคมชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ว่า เอไอเอส มีแผนที่จะขยายโครงข่ายคลื่นสัญญาณโทรศัพท์ให้ครอบคลุมทั่วไทย ก่อนดำเนินการในชุมชนสมานมิตร เจ้าหน้าที่ออกมาทำการสำรวจแล้วพบว่า ที่ดินจุดนี้เป็นพื้นที่ว่างที่เจ้าของไม่ใช้ประโยชน์ มีความแข็งเหมาะกับการตั้งเสาส่งสัญญาณ
 
ก่อนที่จะก่อสร้างเสาส่งสัญญาณ เจ้าหน้าที่ของ เอไอเอส เข้ามาทำแบบสำรวจ และให้ความรู้เรื่องคลื่นความถี่กับชาวชุมชนสมานมิตร แต่จะทุกคนหรือไม่ไม่ทราบ จากนั้นก็ดำเนินการยื่นเอกสารเพื่อขออนุญาตก่อสร้างเสาส่งสัญญาณจากเทศบาลเมือง (ทม.) อุตรดิตถ์ ส่วนการร้องคัดค้านของชาวบ้านว่าค้านประเด็นหรือเรื่องใด และเพิ่งได้รับหนังสือคัดค้านเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2560 เอไอเอสพร้อมที่จะพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มที่ร้องคัดค้าน

ส่วนอันตรายจากคลื่นความถี่ที่ส่งนั้น ยืนยันว่าไม่อันตรายเพราะมีความแรงไม่เกิน2วัตต์ ส่วนการยื่นขออนุญาตจากเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์และยื่นส่งสัญญาณจาก คณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ก็ยึดตามกฎหมายที่ไม่ต้องทำประชาคม เพราะกสทช.ดูเพียงแค่ความมั่นคงหรือความปลอดภัยของเสาส่งสัญญาณเท่านั้น
 
ด้าน นางศิริพร อมรธรรม อายุ 63 ปี ชาวชุมชนสมานมิตร ทม.อุตรดิตถ์ แกนนำผู้ร้องคัดค้านการก่อสร้างเสาส่งสัญญาณ กล่าวว่า อยากให้บริษัทเจ้าของเสาส่งเข้ามาพูดคุยกับกลุ่มคัดค้านในพื้นที่ หากไม่มาแสดงให้เห็นว่า เป็นการยื้อเวลาเพื่อรอให้ กสทช.อนุญาตให้ส่งคลื่นโทรศัพท์ และ กสทช.ก็ควรรับฟังเสียงคัดค้านของชาวบ้านด้วย