posttoday

รองผู้ว่าฯเผยค้านเอกชนปลูกมันฝรั่งบนภูทับเบิกหวั่นใช้สารเคมี

25 ตุลาคม 2559

รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เผยเหตุค้านเอกชนปลูกมันฝรั่งบนภูทับเบิก หวั่นมีการใช้สารเคมึมากจนกระทบสิ่งแวดล้อม

รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เผยเหตุค้านเอกชนปลูกมันฝรั่งบนภูทับเบิก หวั่นมีการใช้สารเคมึมากจนกระทบสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงกรณีที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวคัดค้านกรณีมีบริษัทเอกชนมาส่งเสริมให้ปลูกมันฝรั่งบนภูทับเบิกว่า ที่ผ่านมาภูทับเบิกถูกโจมตีเรื่องการใช้สารเคมีค่อนข้างมาก โดยเฉพาะกระหล่ำปลีซึ่งภูทับเบิกเป็นแหล่งเพาะปลูกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ทางจังหวัดจึงตั้งใจจะปรับเปลี่ยนให้หันมาใช้เกษตรอินทรีย์ทดแทน เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและเป็นผลดีต่อสุขภาพด้วย ปัจจุบันอยู่ระหว่างเริ่มต้นและกำลังไปได้ดี โดยมีการสร้างกลุ่มและขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้น แต่ไม่ทันไรก็มีบริษัทเอกชนมาติดต่อขอนำเข้าพันธุ์มันฝรั่ง เพื่อมาปลูกที่ภูทับเบิกซึ่งต้องใช้สารเคมีมาก ที่สำคัญสัญญาที่ทำก็ไม่มีใครเป็นตัวกลางช่วยดูอีก จึงไม่รู้จะผูกมัดชาวบ้านมากมายแค่ไหน ตัวอย่างก็มีให้เห็นอย่างกรณีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พอเกษตรกรจะขายได้ราคา ทางเอกชนก็นำเข้าข้าวสาลีมาทดแทน ชาวบ้านจึงตกอยู่ในวังวนแบบนี้

"เนื่องจากไม่สามารถไปห้ามปรามได้และไม่มีกฎหมายไปบังคับ จึงต้องการสร้างกระแสให้ผู้บริโภครู้เท่าทันเอกชนเหล่านี้ ให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมให้มากขึ้นกว่านี้ ในขณะที่ชาวบ้านก็มองแค่ได้รับผลตอบแทนคุ้มค่า ไม่สนใจหรือไม่รู้ว่าต้องเอาอะไรไปแลกบ้าง โดยเฉพาะผลกระทบที่จะตามมาในระยะยาวคืออะไร ซึ่งภูทับเบิกเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีสภาพอากาศเป็นจุดขาย หากมีสารเคมีฟุ้งกระจายและปนเปื้อน คงไม่มีใครอยากมาเที่ยวและซื้อหาผลผลิตการเกษตรที่ปนเปื้อนสารเคมีไปรับประทาน"รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์กล่าว

นายไกรสรยังกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ที่อ.พบพระ จ.ตาก ก็มีเอกชนน่าจะเป็นรายเดียวกันนี้นำเข้าพันธุ์มันฝรั่งเพื่อมาให้เกษตรกรเพาะปลูก แต่ผลผลิตนอกจากไม่ได้ผลแล้วยังเน่าเสียอีก ทำให้เกษตรกร 3 ตำบลพื้นที่เพาะปลูกราว 5,000 ไร่ได้รับผลกระทบกว่าครึ่ง จึงมีการเรียกร้องขอให้ช่วยชดเชยหรือเยียวยาแต่เอกชนปัดความรับผิดชอบ จึงน่าจะเป็นอุทาหรณ์ได้เป็นอย่างดีและยังเข้าใจว่าการที่เล็งมาที่ภูทับเบิก เพราะจำเป็นต้องหาพื้นที่เพาะปลูกใหม่ นอกจากนี้ก็ไม่รู้ว่าหัวพันธุ์มันฝรั่งที่จะนำเข้ามีการตัดต่อพันธุกรรมหรือไม่ ตรงนี้ก็ยังไม่มีการให้ความกระจ่าง