posttoday

ยึดสวนส้มธนาธร-ทรายทอง รุกที่สปก.เชียงใหม่

06 ตุลาคม 2559

ตัวแทนสวนส้มร้อง ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ช่วยเหลือ หลัง ส.ป.ก. สั่งรื้อถอนส้มกว่า 5,000 ไร่ภายวันที่ 18 ต.ค.นี้ อ้างใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิต

ตัวแทนสวนส้มร้อง ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ช่วยเหลือ หลัง ส.ป.ก. สั่งรื้อถอนส้มกว่า 5,000 ไร่ภายวันที่ 18 ต.ค.นี้ อ้างใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิต

กลุ่มตัวแทนชาวสวนส้มจาก อ.ฝาง และ อ.แม่อาย เข้าพบ นายปวิณ ชานิประ ศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เพื่อขอความช่วยเหลือหลังจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จ.เชียงใหม่ ยื่นคำขาดให้รื้อถอนสวนส้มออกจากพื้นที่ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่รุกล้ำปลูกสวนส้มในพื้นที่ ส.ป.ก.กว่า 5,000 ไร่ ภายในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิต
 
ทั้งนี้ หากกลุ่มชาวสวนส้มต้องรื้อถอนตามคำสั่งของ ส.ป.ก.เชียงใหม่ ให้ยุติการดำเนินการในพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ปักแนวเขตแล้ว จะได้รับความเดือดร้อน และสวนส้มดังกล่าวได้ลงทุนบำรุงรักษาเพื่อที่จะให้ผลผลิตออกมาเต็มกำลัง หากไม่ได้รับการดูแลต่อเนื่องก็จะได้รับความเสียหายและเกิดผล กระทบชาวสวนส้มเป็นวงกว้าง

นายปวิณ ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตรวจสอบและประกาศแล้วว่าพื้นที่ที่ทำสวนส้มอยู่ในขณะนี้เป็นเขต ส.ป.ก.2540 แล้ว จะมีการหลงลืมและไม่ได้ไปยื่นใช้สิทธิ ส.ป.ก. จึงเข้าข่ายว่าไม่มีการปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการ ซึ่งข้อเรียกร้องของชาวสวนส้ม คือต้องการสิทธิดูแลสวนส้มที่ได้ลงทุนไปแล้วจนกว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วเสร็จ

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ทาง ส.ป.ก.เชียงใหม่ จะนำเรื่องเสนอต่อเลขาธิการ ส.ป.ก.ให้รับทราบว่ากรณีของ จ.เชียงใหม่ อาจจะแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ โดยพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่ชาวสวนเข้าไปประกอบอาชีพในที่ดิน ส.ป.ก. ซึ่งเป็นเกษตรกรรายเล็กไม่เกิน 50 ไร่  93 ราย ซึ่งชาวสวนยินดีที่จะทำกฎหมาย หากจะให้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. ก็จะนำประเด็นนี้หารือกับทางเลขาธิการ ส.ป.ก.เพื่อเยียวยาเกษตรกรต่อไป

ด้าน นายไพรน้อย แซ่เตี๋ยว ปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า พื้นที่ที่มีการปักเขตและแจ้งให้รื้อถอนออกไปมีทั้งหมด 5 แปลง กว่า 5,000 ไร่ จากการตรวจสอบพบว่าเป็นสวนส้มของบริษัทรายใหญ่ 2 ราย คือ สวนส้มธนาธรกว่า 2,000 ไร่ และสวนส้มทรายทองกว่า 3,000 ไร่

อย่างไรก็ตาม หลังจากคำสั่ง คสช. เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้ ส.ป.ก.ดำเนินการตามมาตรา 44 ใน 3 ประเด็น คือ 1.ผู้ที่ครอบครองพื้นที่ที่ไม่เข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่ตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป 2.ผู้ที่ได้รับที่ดินจาก ส.ป.ก.100 ไร่ขึ้นไป แต่มีการจำหน่าย จ่ายโอน และ 3.ผู้ที่ได้รับที่ดิน ส.ป.ก. 500 ไร่ กระบวนการศาลสิ้นสุดแล้ว แต่เจ้าของที่ดินไม่ยอมดำเนินการ ซึ่ง จ.เชียงใหม่ กำลังดำเนินการตาม คำสั่งหัวหน้า คสช.ในข้อที่ 1

ยึดสวนส้มธนาธร-ทรายทอง รุกที่สปก.เชียงใหม่