posttoday

ศาลทหารปล่อย11ผู้ต้องหาคดีจดหมายบิดเบือนร่างรธน.

26 สิงหาคม 2559

เชียงใหม่-“บุญเลิศ-ทัศนีย์”ได้ประกัน ศาลทหารมทบ.33 ปล่อยตัวชั่วคราว 11 ผู้ต้องหาคดีบิดเบือนร่างรธน.ผู้ว่าฯเชียงใหม่ตั้งกก.สอบต่อเพื่อถอดถอน

เชียงใหม่-“บุญเลิศ-ทัศนีย์”ได้ประกัน ศาลทหารมทบ.33 ปล่อยตัวชั่วคราว 11 ผู้ต้องหาคดีบิดเบือนร่างรธน.ผู้ว่าฯเชียงใหม่ตั้งกก.สอบต่อเพื่อถอดถอน

เมื่อวันที่ 26ส.ค.59 พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ และทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ได้นำตัวผู้ต้องหาคดีจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายกอบจ.เชียงใหม่พร้อม น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายกอบจ.เชียงใหม่ อดีตสส.เชียงใหม่ นายไพรัช ใหม่ชมพู รองนายกอบจ.เชียงใหม่ นายคเชนทร์ เจียกขจร นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือกและพวก ซึ่งถูกดำเนินคดีอาญาตามข้อหา ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 กระทำการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย และมาตรา 210 มีการรวมกลุ่มบุคคลเกินกว่า 5 คนขึ้นไปเข้าข่ายอั้งยี่ ซ่องโจรและความผิดตามพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ(2)และ(4) เกินกว่า 5 คนขึ้นไป เพื่อขออนุญาตฝากขังผลัดที่ 3
          
นายจำนง ไชยมงคล ทนายความพร้อมทีมทนายได้เตรียมเอกสารและหลักทรัพย์เพื่อยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาเป็นครั้งที่ 3 ขณะที่พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผบ.มทบ.33 กล่าวว่า ในวันนี้ต้องขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้อยู่ด้านนอก เนื่องจากการฝากขังผลัด 2 ที่ผ่านมาสื่อมวลชนได้นำเสนอภาพผู้ต้องหาที่ถูกใส่กุญแจมือและตรวน ทำให้ญาติและคนที่เห็นรู้สึกหดหู่ครั้งนี้ก็ต้องขอความร่วมมือสื่อมวลชนด้วย

ต่อมาเวลา 15.00 น.นายจำนงค์เปิดเผยว่า ศาลมทบ.33 ได้อนุมัติให้ผู้ต้องหาทั้ง 11 คนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยครั้งนี้ได้ใช้เงินประกันคนละ 1 แสนบาท และหลังจากนี้ศาลจะมีหนังสือปล่อยตัวไปยังเรือนจำทั้งสองแห่ง โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ต้องหาทั้งหมดห้ามออกนอกประเทศ ขณะที่นายเทวรัตน์ รินต้า คนขับรถน.ส.ทัศนีย์ซึ่งถูกควบคุมตัวคนล่าสุดไม่ได้รับการประกันเนื่องจากไม่มีนายประกัน และจากนั้นจะไปรับตัวผู้ต้องหาที่เรือนจำต่อไป

ด้านพล.ต.ต.มนตรี สัมปุณณานนท์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า ทางพนักงานสอบสวนยังคงทำงานกันทุกวันและได้นำตัวนายอัครพล ถนอมศิลป์ เจ้าของโรงพิมพ์นพบุรีการพิมพ์ไปฝากขังวานนี้โดยก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่เคยปล่อยตัวไป แต่จากการสอบสวนพบว่าคำให้การไม่ตรงกับข้อเท็จจริงเท่ากับเป็นการปกปิดข้อมูลที่ควรจะแจ้งให้พนักงานสอบสวนทราบ จึงได้ยื่นขอต่อศาลเพราะเกี่ยวข้องในเรื่องการจัดพิมพ์ และทางผู้บังคับบัญชาก็เร่งรัดมา คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถสรุปสำนวนให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ตรวจสำนวนและเสนอไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป โดยในส่วนของผู้ต้องหามีทั้งหมด 16 คน

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้แต่งตั้งนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผวจ.เชียงใหม่เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนเพื่อถอดถอน ตามกฎหมายพ.ร.บ.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หลังจากที่คณะกรรมการชุดแรกที่มีนายมงคล สุกใส รองผวจ.เชียงใหม่ สอบสวนหลังจากที่ผู้บริหารท้องถิ่นเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีส่งจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญว่ามีมูล สำหรับคณะกรรมการชุดนี้จะเป็นการสอบสวนหลังจากที่ผู้บริหารตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา โดยประเด็นในความผิดที่ก่อให้เกิดความเสียหายซึ่งต้องสอดรับกับความผิดที่ทางตำรวจตั้งข้อกล่าวหาด้วยและที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่และแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงข้อมูล

สำหรับการสอบสวนประกอบด้วยนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกอบจ.เชียงใหม่ น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายกอบจ.เชียงใหม่ นายไพรัช ใหม่ชมพู รองนายกอบจ.เชียงใหม่และนายคเชนทร์ เจียกขจร นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก ซึ่งหากพบกระทำผิดก็จะทำเรื่องเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพิจารณาถอดถอนต่อไป.