posttoday

ทหารเชียงใหม่คุมผู้ต้องหาเอี่ยวจม.บิดเบือนร่างรธน.เข้ากทม.

27 กรกฎาคม 2559

เชียงใหม่-ทหารคุมตัวกลุ่มผู้ต้องหาเอี่ยวจดหมายบิดเบือนร่างรธน.ขึ้นรถตู้มาดำเนินคดีในกทม.ตั้งข้อหาผิดอาญามาตรา116 มีโทษจำคุกไม่เกิน7ปี

เชียงใหม่-ทหารคุมตัวกลุ่มผู้ต้องหาเอี่ยวจดหมายบิดเบือนร่างรธน.ขึ้นรถตู้มาดำเนินคดีในกทม.ตั้งข้อหาผิดอาญามาตรา116 มีโทษจำคุกไม่เกิน7ปี

พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ในฐานะผอ.รักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ ได้ให้ผู้ต้องหาตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา116 จำนวน 11คนมารายงานตัวที่มทบ.33แล้วหลังจากที่ฝ่ายกฎหมายของคสช. เข้าแจ้งความกล่าวโทษที่กองปราบปราม หลังจากที่กำลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นและยึดจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญซึ่งจะมีการลงประชามติในวันที่7สิงหาคมนี้ และจะมีการส่งตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีที่กทม.

“เมื่อถึงที่กรุงเทพฯแล้วก็จะอยู่ในความดูแลของมทบ.11 ทางตำรวจภาค 5 จะมีการสอบสวนร่วมกับกองปราบปราม เมื่อคืนได้เชิญตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 11รายเพื่อให้มารายงานตัววันนี้ ส่วนนายวิศรุต(คุณะนิติสาร) ผู้ต้องหาที่ยอมรับว่าเป็นผู้ส่งจดหมายให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ดีก็จะแยกส่งตัวไป ไม่รวมกับกลุ่มที่ให้มารายงานตัว”ผบ.มทบ.33 กล่าว
 
สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 11 คนประกอบไปด้วย 1.นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกอบจ.เชียงใหม่ 2.น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายกอบจ.เชียงใหม่ อดีตสส.เชียงใหม่ 3.นายคเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรีต.ช้างเผือก 4.นายอติพงษ์  คำมูล 5.นายกฤตกร โพทะยา 6.น.ส.เอมอร ดับโศรก 7.นางสุภาวดี งามเมือง 8.นายเทวรัตน์ วินต้า 9.นางกอบกาญจน์ สุคีตา 10.นายวิศรุต คุณะนิติสาร และ11.น.ส.ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์

"ส่วนของนายบุญเลิศอยู่ต่างประเทศแต่ได้แจ้งบุคคลใกล้ชิดไปแล้ว สำหรับน.ส.ทัศนีย์ทราบว่าอยู่กทม.ได้ให้เจ้าหน้าที่ประสานให้ไปรายงานตัวที่มทบ.11 ส่วนนายกฤตกร และนายเทวรัตน์ ขณะนี้ที่ยังไม่มารายงานตัว ซึ่งก็รวมยังเหลืออีก 4 คน ซึ่งหากสะดวกก็ให้ไปรายงานตัวที่กรุงเทพฯได้เลย" พล.ต.โกศล

สำหรับความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 116 ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดที่ไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต
(1)เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย
(2)เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือ
(3)เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี
 
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 คนพร้อมคนสนิทที่ขอติดตามไปด้วยขึ้นรถตู้ของทหาร เดินทางเข้ากทม.เพื่อไปส่งยังมทบ.11ส่วนของนายวิศรุตทางเจ้าหน้าที่ได้แยกตัวไปส่งอีกกลุ่มหนึ่ง.