posttoday

ตร.สรุปขั้วหลอดไฟหลวมต้นเหตุไฟไหม้หอนักเรียนเชียงราย

25 พฤษภาคม 2559

เชียงราย - ตำรวจเผยสาเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียนใน อ.เวียงป่าเป้า เกิดจากขั้วหลอดไฟหลวมและสะสมความร้อนจนหลุดตกไปในกองผ้าทำให้เกิดไฟลุกขึ้น

เชียงราย - ตำรวจเผยสาเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียนใน อ.เวียงป่าเป้า เกิดจากขั้วหลอดไฟหลวมและสะสมความร้อนจนหลุดตกไปในกองผ้าทำให้เกิดไฟลุกขึ้น

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.สันติ์ สุขวัจน์ ผบก.กองพิสูจน์หลักฐาน 5 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่วิศวกรไฟฟ้า และผู้เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปตรวจสภาพอาคารหอพักนักเรียนหญิงของโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยาของมูลนิธิพันธกิจสุขสันต์ (องค์กรสาธารณประโยชน์)ใน ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อคืนวันที่ 22 พ.ค. จนเป็นเหตุให้มีนักเรียนหญิงระดับอนุบาล-ป.6 เสียชีวิต 17 คนและบาดเจ็บ 5 คน

พล.ต.ต.สันติ์ กล่าวว่าจากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพบว่าที่ชั้นล่างซึ่งเป็นต้นเพลิงมีหลอดฟลูออเรสเซนต์แบบยาวอยู่จำนวน 4 หลอด โดยมีสภาพเหลือแต่ขารางโลหะ ซึ่งทั้งหมดตกอยู่เกือบติดพื้นห้องที่เป็นคอนกรีตแสดงว่าเป็นหลอดที่ถูกติดตั้งอยู่ที่ชั้นล่างของตัวบ้านไม่ใช่หลอดที่อยู่ชั้นบน เมื่อสอบถามครูที่ดูแลอาคารก็ให้การตรงกันว่า สถานที่ดังกล่าวยังมีผ้าที่กองเอาไว้ในตระกร้าอยู่ด้วย ดังนั้นจากหลักฐานต่างๆ ที่พบจึงสันนิษฐานได้ว่าการลุกไหม้ของไฟเกิดขึ้นที่ชั้นล่างแน่นอนและต้นเพลิงเกิดตรงใต้หลอดไฟและกองเสื้อผ้าเด็ก โดยเหตุการณ์อาจเกิดจากการที่ตัวขั้้วของหลอดไฟที่เป็นพลาสติกจับกันไม่แน่นจึงหลวมประกอบกับเกิดการสะสมความร้อนจึงมีประกายไฟขึ้น ด้วยอุณหภูมิที่สูงและปฏิกริยาดังกล่าวทำให้ขั้วหลอดหลุดออกมาและตกลงไปบนกองเสื้อผ้าเมื่อมีความร้อนจึงเกิดการลุกไหม้ขึ้นในที่สุด

พล.ต.ต.สันติ์ กล่าวว่ากรณีเกิดความร้อนขึ้นที่ขั้วของหลอดไฟสามารถทำให้เกิดประกายไฟขึ้นได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นขั้วที่เป็นพลาสติกจึงหลอมและหลุดตกลงมา ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่ใช่เกิดจากอุปกรณ์เก่าหรือเสียรวมทั้งไม่เกี่ยวกับอายุการใช้งานแต่สามารถเกิดขึ้นได้โดยทั่วไป แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าจะระบุว่าโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากแต่คำว่าน้อยมากก็เป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้เช่นกัน และเมื่อได้ร่วมกันตรวจสอบในครั้งนี้แล้วรวมทั้งสอบถามผู้ที่เคยพบเห็นปฏิกิริยาของหลอดไฟในสถานที่อื่นก็พบว่าเคยเกิดขึ้นจริงจึงสรุปข้อมูลได้เหมือนกันแล้ว จึงเก็บข้อมูลและหลักฐานในที่เกิดเหตุนำไปประชุมกับพนักงานสอบสวนเพื่อเร่งสรุปผลอย่างเป็นทางการต่อไป

ผบก.กองพิสูจน์หลักฐาน 5 กล่าวอีกว่า สำหรับบนชั้น 2 ของตัวบ้านที่มีเด็กนอนพักอยู่นั้นพบว่าเกิดการลุกไหม้อย่างหนักเช่นกันโดยเพลิงลุกลามไปจากชั้นแรก โดยชั้นบนก็มีหลอดไฟในลักษณะนี้อยู่แต่เกิดการไหม้จากไฟที่ขึ้นไปเผา