posttoday

ตร.เร่งสอบสาเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียนเชียงราย

24 พฤษภาคม 2559

รองผบ.ตร.เผยตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียนใน อ.เวียงป่าเป้า ชี้หากพบใครเกี่ยวข้องต้องดำเนินคดีฐานประมาท

รองผบ.ตร.เผยตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียนใน อ.เวียงป่าเป้า ชี้หากพบใครเกี่ยวข้องต้องดำเนินคดีฐานประมาท

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้อาคารบ้านพักนักเรียน โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา ภายในมูลนิธิพันธกิจสุขสันต์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แพทย์นิติเวช และพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อยู่ระหว่างเร่งรวบรวมหลักฐานเหตุเพลิงไหม้อาคารบ้านพักนักเรียน ซึ่งหากพบมีความเชื่อมโยงถึงบุคคลใด จะต้องถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา ยืนยันว่าเหตุการณ์นี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าจะเข้าข่ายประมาท หรืออุบัติเหตุ ต้องรอให้ผลการสืบสวนสอบสวนแล้วเสร็จก่อน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า จุดต้นเพลิงมาจากหลอดไฟดวงหนึ่ง ที่มีลักษณะหลอมละลายด้วยความร้อนนั้น รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า  จะต้องมีการตรวจสอบว่าหลอดไฟและการติดตั้งเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ ยืนยันตำรวจจะดำเนินคดีด้วยความรอบคอบโปร่งใส ซึ่งวันนี้พนักงานสอบสวน จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบปากคำเพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษก ตร. กล่าวว่า พนักงานสอบสวน สภ.เวียงป่าเป้า ได้สอบปากคำพยาน อาทิ เจ้าของโรงเรียน ครูเวร แม่บ้าน นักเรียนที่รอดชีวิต ไปแล้วทั้งหมด 15 ปาก ยืนยันหากพยานหลักฐานปรากฏว่าบุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ จะต้องถูกดำเนินคดีข้อหา กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้จะมีการตรวจสอบอาคารดังกล่าวด้วยว่าถูกต้องตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารหรือไม่ เนื่องจากลักษณะการเสียชีวิตของนักเรียนอยู่ในจุดเดียวกันจำนวนมาก  ส่วนกรณีที่ผู้เสียหายเกรงไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องการชดใช้และเยียวยานั้น ตามกฎหมายสามารถฟ้องแพ่งได้ ซึ่งกฎหมายไทยค่อยข้างครอบคลุมและดำเนินการทั้งทางอาญาและแพ่งได้ ส่วนกรณีผู้เสียหายรายใดที่มีฐานะยากจนทำให้ไม่มีช่องทางในการเรียกร้องค่าเสียหายนั้น ผู้เสียหายสามารถขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐได้