posttoday

กลุ่มพิทักษ์พุทธศาสนาลำปางป้อง"ธัมมชโย"

04 พฤษภาคม 2559

ลำปาง-ลูกศิษย์ธัมมชโยบุกศูนย์ดำรงธรรมร้องผู้ว่าฯขอความเป็นธรรมให้ดีเอสไอไม่เรียกหลวงพ่อไปสอบสวนตามหมายเรียก

ลำปาง-ลูกศิษย์ธัมมชโยบุกศูนย์ดำรงธรรมร้องผู้ว่าฯขอความเป็นธรรมให้ดีเอสไอไม่เรียกหลวงพ่อไปสอบสวนตามหมายเรียก

นายสกล เดชประมวลพล ประธานชมรมพิทักษ์พระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง ได้นำสมาชิกกลุ่มลูกศิษย์ของพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จำนวน 40 คน มายื่นถือป้าย เพื่อปกป้อง และเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับพระธัมมชโย ที่หน้าศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ออกหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกลาวหา ครั้งที่ 3 ในวันที่ 16 พ.ค.59

การชุมนุมครั้งนี้ยังมีการยื่นหนังสือให้กับ นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของจังหวัด และเจ้าหน้าที่ทหาร ประจำศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง เป็นผู้รับเรื่อง

หนังสือที่ยื่นข้อความเป็นธรรม ระบุว่า ชมรมพิทักษ์พระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง เห็นว่าการกระทำของดีเอสไอไม่ได้ให้ความเป็นธรรมกับพระมหาเถระที่ตั้งใจทำความดีมาโดยตลอด ทำให้ทางกลุ่มได้ออกมาครั้งนี้

สำหรับรายละเอียดในหนังสือที่ได้ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมมี 3 ข้อ ได้แก่

1.ขอให้ดีเอสไอไม่ต้องเรียกหลวงพ่อธัมมชโยมาสอบสวน หรือดำเนินคดี เพราะในคดีพิเศษที่ 27/2559 ได้มีการสอบสวนหลวงพ่อธัมมชโยในฐานะพยานในคดีไปแล้ว และไม่พบการกระทำผิด

2.มีการสอบสวนอยู่ในคดีที่ 146/ 2556 และ 63/2557 อยู่แล้วทำไมต้องมีการมีการดำเนินคดีซ้ำซ้อนขึ้นอีก ถือว่าเป็นการขัดต่อหลักฐานกฎหมายที่ว่ากรรมเดียวจะดำเนินคดีซ้ำซ้อนไม่ได้ ถือว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีความเป็นธรรมหรือไม่

และ3.ชาวพุทธและลูกศิษย์วัดธรรมกาย ได้ตั้งกองทุนเยียวยาช่วยเหลือสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน เป็นเงินจำนวนกว่า 680 ล้านบาท และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ก็ได้ถอนฟ้องพระเทพญาณมุนี และวัดธรรมกาย พร้อมทำหนังสือแสดงเจตจำนงไม่ประสงค์จะดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา กับพระเทพญาณมหามุนี และวัดธรรมกาย ถือว่าจบคดีไปแล้วยังจะมาฟ้องผิดเพื่อเอาอะไร
              
ทั้งนี้ หลังจากมีการยื่นหนังสือแก่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปางไปแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้สลายตัว และแยกย้ายเดินทางกลับ.