posttoday

แฉเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ยึดที่ปลูกป่าภูทับเบิกให้นายทุนสร้างรีสอร์ท

12 เมษายน 2559

กรมป่าไม้จ่อเอาผิดเจ้าหน้าที่อุทยานฯร่วมมือนายทุนยึดที่ปลูกป่าภูทับเบิกทำรีสอร์ท

กรมป่าไม้จ่อเอาผิดเจ้าหน้าที่อุทยานฯร่วมมือนายทุนยึดที่ปลูกป่าภูทับเบิกทำรีสอร์ท

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านป้องกันและปราบปราม กรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบปัญหาที่ดินภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ พบข้อมูลใหม่ที่น่าตกใจ คือ มีข้าราชการสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชบางราย เกี่ยวข้องกับการนำพื้นที่ปลูกป่า 5 ไร่ บริเวณจุดชมวิวเชิงเขา ให้นายทุนก่อสร้างรีสอร์ท 3 แห่ง และภายหลังถูกดำเนินคดี ศาลมีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งก่อสร้างทั้งหมดออกนอกพื้นที่ แต่รีสอร์ททั้ง 3 แห่งยังมีการสร้างบ้านพักเพิ่มขึ้นอีก 25 หลัง

“ที่น่าตกใจและไม่เคยเจอมาก่อนตั้งแต่ทำงานมา คือ เมื่อเดือน ก.ย. 2557 มีการทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และผู้บัญชาการมณฑลทหารบกเพชรบูรณ์ แจ้งว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ปลูกป่าของกรมป่าไม้ มีโครงการปลูกป่าประชาอาสา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) เพชรบูรณ์ ประสานเชิญข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มาปลูกต้นนางพญาเสือโคร่ง จำนวน 400 ต้น เต็มพื้นที่ ต่อมาอีก 3 เดือน คือเดือน ธ.ค.ปีเดียวกัน พื้นที่ปลูกป่าพญาเสือโคร่งในบริเวณดังกล่าวหายไป แต่กลับมีการสร้างรีสอร์ทขึ้นมาแทน 3 แห่ง” นายชีวะภาพ กล่าว

นายชีวะภาพ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวมีวิธีการค่อนข้างแยบยล วางแผนเป็นขั้นตอน แล้วยังหลอกผู้ใหญ่ให้มาปลูกต้นไม้ เพื่อการันตีว่าเป็นพื้นที่ปลูกป่า ไม่มีใครเข้าไปยุ่งแน่ๆ แต่กระทำการกันเร็วเกินไป เพราะหลังปลูกป่าแค่ 3 เดือน ก็รีบปลูกรีสอร์ทเสียแล้ว กระทั่งถูกจับแล้วยังไม่ยอมหยุด ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ยังสร้างต่อโดยขยายพื้นที่ออกไปอีก หลังจากนี้ชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร จะมีการขยายผลเพิ่มเติมในส่วนที่บอกว่ามี
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เข้าไปเกี่ยวข้อง ขณะนี้ทราบแล้วว่าเป็นใคร และจะเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมเร็วที่สุด

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาภูทับเบิก โดยการบูรณาการของหลายหน่วยงาน ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2558 เป็นต้นมา พบว่ามีรีสอร์ทบนภูทับเบิกจำนวน 101 แห่ง คาดว่าเป็นของกลุ่มทุน 61 รีสอร์ท และเป็นของกลุ่มชาวม้ง 40 รีสอร์ท ดำเนินคดีตรวจยึดไปแล้ว 47 คดี รอขยายผลการตรวจสอบ 2 รีสอร์ท และใน 47 คดี อยู่ในขั้นตอนบังคับคดีจำนวน 18 คดี