posttoday

สั่งย้าย-ตั้งกก.สอบ 3 ตร.ทำร้ายนศ. ผู้การพิษณุโลกเข้าแจงอธิการฯ

24 มีนาคม 2559

ผู้การพิษณุโลกเข้าพบอธิการบดี มรภ.พิบูลสงคราม แจงกรณีตำรวจทำร้าย 5 นักศึกษา เผยสั่งย้ายแล้ว 3 นาย พร้อมตั้งกรรมการสอบ

ผู้การพิษณุโลกเข้าพบอธิการบดี มรภ.พิบูลสงคราม แจงกรณีตำรวจทำร้าย 5 นักศึกษา เผยสั่งย้ายแล้ว 3 นาย พร้อมตั้งกรรมการสอบ

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. เวลา 09.30 น. ที่สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พล.ต.ต.อดิศักดิ์  น้อยประเสริฐ ผบก.ภ.จ.พิษณุโลก ได้เดินทางเข้าพบ ดร.สาคร สร้อยสังวาลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจ พร้อมยืนยันขั้นตอนของการดำเนินคดี กรณี 5 นักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 จากมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม เข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน 3 นาย นำอาวุธปืนออกมาข่มขู่พร้อมกับยิงใส่รถของกลุ่มนักศึกษา  และรุมทำร้ายร่างกาย จนได้รับบาดเจ็บ

พล.ต.ต.อดิศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้จึงได้เดินทางมาทำความเข้าใจกับกลุ่มนักศึกษา และทางอธิการบดีว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ในระหว่างการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ โดยยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งตอนนี้ในรูปของคดี เจ้าพนักงานตำรวจได้รับเรื่องแบ่งเป็น 2 คดี  ซึ่งคดีแรกด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยศ ส.ต.อ. ที่อยู่ในคลิปวันเกิดเหตุ ได้เข้าแจ้งความว่าทาง รถของนักศึกษา ได้เฉี่ยวชนรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน และพยายามหลบหนี ซึ่งคดีนี้แยกเป็นคดีจราจร เลขที่ 30/2559 และอีก 1 คดี คือ กลุ่มนักศึกษา ทั้ง 5 ราย ได้เข้าแจ้งความว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรุมทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งคดีนี้เป็นคดีอาญา เลขที่ 474/2559 ซึ่งกระบวนขณะนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนทั้ง 2 คดีแล้ว และในวันนี้จะได้มีการนัดสอบปากคำของทั้ง 2 ฝ่าย โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากทางศูนย์ดำรงธรรม และเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นตัวแทนจากมหาวิทยาลัย เข้าร่วมรับฟังการสอบสวนด้วย

เบื้องต้นในวันนี้ได้สั่งย้ายตำรวจ 3 นาย ประกอบด้วย ยศ. ร.ต.อ. 1 นาย / ร.ต.ท. 1 / นาย และ ส.ต.อ. 1 นาย  ไปประจำตำรวจภูธรภาค 6 ก่อน เพื่อความสบายใจของน้องนักศึกษา พร้อมทั้งตั้งชุดสอบวินัย และดำเนินคดีอาญา โดย พ.ต.อ.พิเศรษฐพงศ์ ธนาบูรณศักดิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก เป็นหัวหน้าชุดสอบสวน และจะมีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก เข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการสอบสวนในครั้งนี้ ซึ่งตนเองรับรองว่าใครผิดก็ดำเนินไปตามความจริง อย่างไรก็ตามก็ต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ด้าน ดร.สาคร กล่าวว่าวันนี้ต้องขอบคุณ พล.ต.ต.อดิศักดิ์  น้อยประเสริฐ ผบก.ภ.จ.พิษณุโลก พร้อมคณะทำงานที่ได้เข้ามาชี้แจงกรณีดังกล่าว ซึ่งทางตนก็พร้อมยืนยันว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเพื่อยืนยันขั้นตอนการทำงาน และรูปแบบคดีขณะนี้  ไม่ใช่เป็นการเข้าพบเพื่อเคลียร์กับกลุ่มนักศึกษาแต่อย่างใด ซึ่งทางตนเองก็ได้ทำการพูดคุยกับกลุ่มนักศึกษาว่าให้ระงับการเดินทางเข้ากดดันตำรวจ และขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอนสอบสวนก่อน ซึ่งวันนี้ตนเองได้ตั้งตัวแทนของมหาวิทยาลัย คือ อ.พิมล เกษมเสาวภาคย์ รองคณบดี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เข้าร่วมรับฟังการสืบสวนสอบสวนพร้อมกับ 5 นักศึกษา ด้วย

อย่างไรก็ตามในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 6 จะได้ดำเนินการตรวจสอบรถของนักศึกษาที่ถูกตำรวจยิงใส่ ก่อนที่จะลงมาทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บอีกครั้ง พร้อมทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เรียกนักศึกษาที่ได้รับบาดเจ็บ มาให้ปากคำเพิ่มเติมที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก อีกครั้ง ซึ่งความคืบหน้าจะรายงานต่อไป