posttoday

กรมศิลปากรสั่งห้ามมือบอนเข้าใกล้ภาพเขียนสีโบราณ

27 กุมภาพันธ์ 2559

ลำปาง-อธิบดีกรมศิลปากรตรวจภาพเขียนสีโบราณที่ประตูผาถูกนักท่องเที่ยวเขียนทับสั่งแจ้งความดำเนินคดีมือบอนตามกฏหมาย

ลำปาง-อธิบดีกรมศิลปากรตรวจภาพเขียนสีโบราณที่ประตูผาถูกนักท่องเที่ยวเขียนทับสั่งแจ้งความดำเนินคดีมือบอนตามกฏหมาย

เมื่อวันที่27ก.พ.59 นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เข้าตรวจสอบภาพเขียนสีโบราณอายุเก่าแก่กว่า 3,000 ปี ที่หน้าผาหิน ประตูผาในเขตป่าดูแลของค่ายฝึกรบพิเศษประตูผา อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นภาพเขียนสีโบราณที่ถูกคนใช้สีขีดเขียนด้วยปากกาเคมี สีดำ สีสเปย์ และถ่านดำ เสียหายจำนวน6จุด

นายอนันต์ เปิดเผยว่า การเขียนทับลงไปถือว่าเป็นการทำลายทั้งทางตรง และทางอ้อม ต่อภาพเขียนสีโบราณทำให้เสียหายมาก จึงได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไป 3 ข้อ 1.ให้สำนักศิลปากรที่ 7 น่าน มาสำรวจตรวจสอบทุกขั้นตอนและให้ประกาศเป็นโบราณสถาน
2.ให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ หาวิธีที่จะดำเนินการลบข้อความที่เขียนทับในภาพเขียนสี 3.ให้ดูแลสถานที่เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปใกล้ประชิดถึงหน้าผา และภาพเขียนสี

นอกจากนี้ ให้เร่งทำป้ายติดตั้งขอความร่วมมือประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่มาอย่าได้เขียนลงในหน้าผาหิน หรือภาพเขียนสี ให้มีการระบุโทษของผู้ที่ฝ่าฝืนกระทำความผิดไว้อย่างชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเลียนแบบ และเขียนเพิ่มเติมขึ้นมา และให้สำนักศิลปากรที่ 7 น่าน เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ นำชื่อที่มีผู้เขียนชื่อของตนเองไว้บนหน้าผาหิน และภาพเขียนสี ที่ขณะนี้มีการบันทึกรายชื่อไว้แล้ว 4 – 5 ราย ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวมาดำเนินคดีตาม พรบ.โบราณสถานต่อไปด้วย