posttoday

อาจารย์วิทยาลัยเทคนิคคิดค้น "ปืน ค." สำหรับฝึกยิงต้นทุนแค่2หมื่น

11 กุมภาพันธ์ 2559

เชียงใหม่ - อาจารย์วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคล้านนาเชียงใหม่ คิดค้น "ปืน ค." สำหรับฝึกซ้อมยิง ต้นทุนเพียง 20,000บาท

เชียงใหม่ - อาจารย์วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคล้านนาเชียงใหม่ คิดค้น "ปืน ค." สำหรับฝึกซ้อมยิง ต้นทุนเพียง 20,000บาท

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. นายฉลวย พันธ์ทอง ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคล้านนาเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายประสิทธิ์ ชูดวง รอง ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคฯ และนายครรชิต เมฆขลา ผู้ช่วยฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคฯ พร้อมนายวิเชฐ สินธุชัย อาจารย์ผู้สอนวิชาช่างยนต์วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิค และในฐานะ ผู้กำกับประจำศูนย์การศึกษาวิชาทหาร (ศป.นศท.) มทบ.33 แถลงข่าวผลงาน โครงการพัฒนาเครื่องช่วยฝึก เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 60 มิลลิเมตร หรือปืน ค. ที่ทาง ศป.นศท.มทบ.33 ร่วมกับ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคล้านนาเชียงใหม่ ผลิตขึ้นมาจนสำเร็จ พร้อมแถลงผลงานโครงการอื่นๆเช่นเครื่องมือช่วยค้นหาผู้เสียชีวิตที่จมอยู่ใต้น้ำ ด้วยเครื่องโซน่าร์ และเครื่องผลิตน้ำจากอากาศเป็นต้น

อาจารย์วิเชฐ สินธุชัย ผกก.ศป.นศท.มทบ.33 กล่าวว่า ตามที่มีหลักสูตรเรียน นศท.การเรียนการสอนโดยใช้เครื่องยิงลูกระเบิด หรือเรียกกันทั่วไปว่า ปืนคอ ที่เรียกตามวิชาเรียนว่า วิชาปรับ ป.และ ค.นั้น ทาง ศป.นศท.มทบ.33 ยังขาดเครื่องช่วยฝึกนักศึกษา ทางวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคล้านนาเชียงใหม่ โดยตนได้คิดค้นเครื่องยิงปืนคอ ดังกล่าวขึ้นมาได้ในเงินงบประมาณ 20,000 บาท เริ่มทำมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 เป็นต้นมา โดยคิดค้น 3 ช่วง ช่วงแรกทำเสร็จจากลงทุนเองทดลองยิงเกิดปัญหากระสุนจริงที่นำมาทดลองราคาแพงลูกละหลายพันบาท เมื่อซ้อมยิงลูกตกในป่าหายไปจำนวน 2 ลูก จึงคิดค้นใหม่ในช่วงที่ 2 คือใส่ผงสีในลูกปืน เพื่อจะทราบว่าลูกกระสุนตกที่ใดก็จะสามารถรู้จุดตก หรือภาษาทหารเรียนว่า สามารถตรวจเห็น ณ ตำบลกระสุนตกได้ คิดค้นเพิ่มปี พ.ศ.2557 จนสำเร็จนำมาสู่การฝึกในการปรับยิงมีผงสีเห็นชัดเจนและมีเสียงดัง หรือเสียงแตก สามารถตรวจสอบจุดตกได้

"ช่วงที่ 3 พ.ศ.2558 ได้พัฒนาถึงความปลอดภัยของผู้ฝึกการยิงปืนคอดังกล่าว พัฒนากระสุนฝึกยิง ให้ตัวกระสุนมีสองส่วน ได้แก่ส่วนเปลือกนอก ซึ่งมีขนาดเท่ากับกระสุนจริง  พัฒนาจากลูกปืนลูกซอง และส่วนกระสุนปลายที่บรรจุอยู่ภายในตัวเปลือกกระสุนจะตกไปทางด้านหน้าของเครื่องยิงลูกระเบิดประมาณ 10 เมตร และลูกปลายจะตกบริเวณเป้าหมายที่กำหนด โดยมีเสียงและควันสีที่สามารถตรวจการหาตำบลกระสุนได้ ซึ่งจะยิงได้ในระไกล 400 เมตร จากที่ปืนจริงยิงได้ไกลถึง 1 กิโลเมตร นับว่าวันนี้ได้คิดค้นประดิษบ์จนสำเร็จ กระสุนซ้อมยิงได้เหมือนจริง สามารถยิงได้จริง"อาจารย์วิเชฐ กล่าว

นายวิเชฐกล่าวงอีกว่า ที่ผ่านมาทำการทดลองใช้งานที่ศูนยืการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.33 มาแล้ว คือที่ค่าย รด.หนองฮ้อ และทำการสาธิตที่ เข้าชนไก่มาแล้วเช่นกัน ถือว่าได้มาตราฐานปลอดภัย อย่างไรก็ตามหากนำของจริงที่มาทำการสอน 1 เครื่องราคาแพงหลักแสนบาท แต่เครื่องนี้ราคาประมาณ 20,000 บาทเท่านั้น 

อาจารย์วิทยาลัยเทคนิคคิดค้น \"ปืน ค.\" สำหรับฝึกยิงต้นทุนแค่2หมื่น

 

อาจารย์วิทยาลัยเทคนิคคิดค้น \"ปืน ค.\" สำหรับฝึกยิงต้นทุนแค่2หมื่น