posttoday

เชียงใหม่ห้ามปล่อยโคมลอย 5 อำเภอ

30 ตุลาคม 2558

เชียงใหม่ประกาศห้ามปล่อยโคมลอย 5 อำเภอ ยกเว้นวันที่ 25 พ.ย.ลอยกระทงและ 31 ธ.ค.สิ้นปี พื้นที่ไหนจะปล่อยต้องขออนุญาตแจ้งให้ทราบใน 7 วัน

เชียงใหม่ประกาศห้ามปล่อยโคมลอย 5 อำเภอ ยกเว้นวันที่ 25 พ.ย.ลอยกระทงและ 31 ธ.ค.สิ้นปี พื้นที่ไหนจะปล่อยต้องขออนุญาตแจ้งให้ทราบใน 7 วัน

วันที่ 30 ต.ค. นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรียกประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องด้านความมั่นคงเพื่อขอให้ทุกฝ่ายเตรียมมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกความปลอดภัยช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึงนี้ โดยเทศกาลแรกคือลอยกระทงหรือยี่เป็งระหว่าง 24-26 พ.ย.นี้ ทั้งนี้ได้ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาเพื่อเตรียมออกประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ว่าด้วยแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำและการปล่อยโคมควัน โคมลอย รวมทั้งเรื่องพลุ ดอกไม้ไฟ ประทัด เพื่อความปลอดภัย และป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น โดยกำหนดห้ามปล่อยโคมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.หางดงทั้งหมด อ.สันทราย เฉพาะตำบลหนองหาร อ.แม่ริม เฉพาะตำบลเหมืองแก้ว ดอนแก้ว ริมใต้ และแม่สา และ อ.สารภี เฉพาะตำบลหนองผึ้ง ขัวมุง ดอนแก้ว สันทราย และ ต.ท่าวังตาล ซึ่งห้ามปล่อยโคมอย่างเด็ดขาด ยกเว้นวันที่ 25 พ.ย.ที่ตรงกับวันลอยกระทง และวันที่ 31 ธ.ค.ที่ตรงกับวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อเป็นการส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยว แต่ให้ปล่อยโคมไฟหลัง 21.00 น.และต้องเป็นโคมมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน นอกเหนือจากนี้หากมีการขอปล่อยก็ต้องมีการอนุญาตก่อนใน 7 วัน เพราะช่วงปีใหม่ 2558 เคยเกิดเหตุซากโคมลอยปลิวเข้าไปติดในเครื่องยนต์ของเครื่องบินสายการบินหนึ่งที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จนเกือบเกิดเหตุโศกนาฏกรรมมาแล้ว จึงต้องเข้มงวดมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมายทันที เนื่องจากตามประเพณีล้านนาพบว่า การปล่อยโคมไฟไม่ได้เป็นประเพณีแต่เพิ่งเป็นความนิยมมากไม่กี่ปีที่ผ่านมาเท่านั้น