posttoday

ลำปางเตือนเกษตรกรระวังโรคราน้ำค้างหน้าหนาว

14 ตุลาคม 2558

ลำปาง-ยังหนาวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เตือนเกษตรกรระวังโรคราน้ำค้างระบาดในพืชไร่

ลำปาง-ยังหนาวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เตือนเกษตรกรระวังโรคราน้ำค้างระบาดในพืชไร่

วันที่ 14 ตุลาคม 2558 เวลา 07.00 น. เช้าวันนี้สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง ยังคงเกิดความหนาวเย็นมาเป็นวันที่ 4 แล้ว โดยประชาชนชาวลำปาง ที่ออกบ้านมาตอนเช้าต้องสวมใส่เครื่องนุ่มห่มกันหนาว โดยเฉพาะหมวกไหมพรม และเสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันอากาศที่หนาวเย็น เป็นการให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ ที่ได้ขับขี่รถฝ่าอากาศ และลมที่หนาวเย็น เพื่อไปทำงานในตอนเช้า โดยอุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้ที่ จ.ลำปาง ยังคงลดลงจากเมื่อวานนี้เล็กน้อย

รายงานการตรวจวัดสภาพอากาศ โดยสถานีตรวจวัดที่สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ที่ตั้งอยู่บริเวณตัวเมืองลำปาง วัดได้ 18.4 องศาเซลเซียส ส่วนที่สถานีตรวจวัดอุณหภูมิของสถานีการเกษตร อ.ห้างฉัตร วัดได้ เช้าวันนี้ 18.5 องซาเซลเซียส และสถานีตรวจวัดที่สถานีอุตุนิยมวิทยาเถิน อ.เถิน จ.ลำปาง วัดได้ 20.2 องศาเซลเซียส สำหรับในหุบเขา และยอดดอย อากาศยังคงเกิดความหนาวมากต่ำกว่า 14 องศาเซลเซียส ซึ่งยอดดอยบางแห่งในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้แก่ อ.วังเหนือ เมืองปาน และแจ้ห่ม อุณหภูมิต่ำสุดอาจจะต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส

ด้าน นายสมพร เจียรประวัติ เกษตรจังหวัดลำปาง กล่าวเตือนสภาพอากาศที่เกิดความหนาวเย็นในพื้นที่ จ.ลำปาง นี้ ว่า ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ลักษณะอากาศดังกล่าวที่เกิดความหนาวเย็นต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ปริมาณฝนได้ลดลงแล้ว แต่คาดว่าจะยังมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ซึ่งในช่วง 1 – 2 วันนี้ อุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย 1 – 2 องศาเซลเซียส โดยทางการเกษตรนั้น ให้ระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากสภาพอากาศที่เย็น และชื้น เกษตรกร ควรระวังการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคราน้ำค้าง ซึ่งมักจะแพร่ระบาดในพืชไร่ ไม้ดอก และพืชผักต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ยอด และใบอ่อนชะงักการเจริญเติบโต เน่า และร่วงหล่น เกษตรกรควรหมั่นสำรวจแปลงปลูก และหากพบการเกิดโรคระบาดก็ควรรีบป้องกันทันที