posttoday

ป่าไม้ปูพรมตรวจรีสอร์ทภูทับเบิก ผิดเงื่อนไข14ราย

14 ตุลาคม 2558

ป่าไม้ลุยตรวจรีสอร์ท ภูทับเบิกพบผิดเงื่อนไขใช้ประโยชน์เพิ่ม 14 ราย รอเช็กพิกัดอีก 16 ราย ด้าน ครม.มีมติย้าย'นิพนธ์'เป็นรองปลัดทส.

ป่าไม้ลุยตรวจรีสอร์ท ภูทับเบิกพบผิดเงื่อนไขใช้ประโยชน์เพิ่ม 14 ราย รอเช็กพิกัดอีก 16 ราย ด้าน ครม.มีมติย้าย'นิพนธ์'เป็นรองปลัดทส.


นายมานพ สายอุ่นใจ ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งให้นายชิต อินทรนก ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ ปูพรมตรวจ รีสอร์ทภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ทั้งหมด และนำข้อมูลไปเทียบกับข้อมูลจากศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 38 (กรมประชาสงเคราะห์เดิม-ปัจจุบัน พม.)

ทั้งนี้ เพื่อต้องการทราบข้อมูลว่ามีบุคคลใดครอบครองที่ดินผิดจากยุคสมัยที่ได้ขอใช้เนื้อที่ 1.2 หมื่นไร่ ตามสมัยที่ได้ขอใช้เนื้อที่ 1.2 หมื่นไร่ ตามมติ ครม.09 เพื่อพัฒนาพื้นที่สงเคราะห์ชาวไทยภูเขาใน 2 หมู่บ้าน ต.วังบาล ล่าสุดทาง จ.เพชรบูรณ์ ได้ประสานงานให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกัน เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาภูทับเบิก และจะมีการนัดหมายประชุมในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ที่ที่ว่าการอำเภอหล่มเก่า

นายมานพ กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้จับค่าพิกัดพบรีสอร์ทบน ภูทับเบิกทำผิดเพิ่มด้วยการก่อสร้างรีสอร์ทใหม่ และต่อขยายเพิ่ม อย่างไม่ถูกต้องอีก 14 ราย คือ 1.สมอลล์วิลล์ 2.ก่อนถึงอิงฟ้า อย่างไม่ถูกต้องอีก 14 ราย คือ 1.สมอลล์วิลล์ 2.ก่อนถึงอิงฟ้า 3.เลยอิงฟ้า 4.ทับเบิกอินดี้ 5.บ้านอรุณสวัสดิ์ 6.ไร่สตรอเบอร์รี่ภูทับเบิก 7.ทับเบิกฮิลล์ 8.อาเมน 9.ภูกระต๊อบเงิน 10.ทับเบิกชัวร์ 11.ไร่สุวิทย์ 12.สานฝัน 13.บ้านกลางหมอก และ 14.รีสอร์ทยังไม่มีชื่ออีก 1 แห่ง และกำลังเช็กพิกัดอีก 16 ราย

นายชิต กล่าวว่า สภาพพื้นที่ ภูทับเบิกในตอนนี้ในแง่ปฏิบัติยังต้องยึดกฎหมายของกรมป่าไม้ต่อไป แม้ทางศูนย์พัฒนาชาวเขา จ.เพชรบูรณ์ จะเป็นเจ้าของพื้นที่ก็ตาม โดยเฉพาะหากราษฎรชาวเขาต้องการปลูกสร้างอะไรก็ตาม ต้องไปขออนุญาตผ่านทางศูนย์พัฒนาชาวเขา จ.เพชรบูรณ์ก่อน จากนั้นจึงส่งเรื่องให้กรมป่าไม้พิจารณาอนุญาต

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคยให้ข้อแนะนำทางศูนย์พัฒนาชาวเขาว่า หากพื้นที่บริเวณนี้ต้องการให้อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์พัฒนาชาวเขา ควรเสนอให้ทางหน่วยงานระดับความรับผิดชอบของศูนย์พัฒนาชาวเขา ควรเสนอให้ทางหน่วยงานระดับสูงออกกฎหมายรองรับให้ถูกต้อง โดยเฉพาะวัตถุประสงค์เดิมคือการก่อตั้งนิคมสงเคราะห์ชาวเขา

ด้าน นายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 บ้านทับเบิก กล่าวว่า ในการประชุมวันที่ 14 ต.ค.นี้ จะเสนอในวงหารือ หลักๆ เป็นปัญหาจากทางรีสอร์ทแย่งทรัพยากรของหมู่บ้าน เรื่องน้ำ เรื่องบ่อทิ้งขยะของชุมชน และเรื่องปัญหาจราจร ที่ผ่านมามีปัญหาจึงต้องการเสนอให้มีกฎกติกาให้ชัดเจนและหากฝ่าฝืนไม่ทำตามข้อตกลงควรมีบทลงโทษให้ชัดเจน

ขณะที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติย้ายนายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นรองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เป็นรองปลัด ทส. และนายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัด ทส. เป็นอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ