posttoday

ชาวบ้านต้านโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะหวั่นก่อมลพิษ

05 ตุลาคม 2558

พิษณุโลก-ชาวบ้าน 2 ตำบลเมืองพิษณุโลกต้านโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะมูลค่า 1.7 พันล้านบาทหวั่นก่อมลพิษกระทบชุมชน

พิษณุโลก-ชาวบ้าน 2 ตำบลเมืองพิษณุโลกต้านโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะมูลค่า 1.7 พันล้านบาทหวั่นก่อมลพิษกระทบชุมชน

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ชาวบ้านจาก ต.ดอนทอง  และ ต.บ้านป่า อ.เมือง จ.พิษณุโลก  กว่า 200 คน เข้ายื่นหนังสือพร้อมคำแถลงการณ์และข้อเรียกร้องคัดค้านการก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.บ้านป่า อ.เมือง ต่อ นายชูชาติ  กีฬาแปง ผวจ.พิษณุโลก และพล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4

ทั้งนี้  ตามที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งมีความจำนงจะก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าโดยการใช้เชื้อเพลิงจากขยะในพื้นที่ต.บ้านป่า และการกว้านซื้อที่ดินซึ่งอยู่ในขั้นเจรจาอีกจำนวน 64 ไร่ ซึ่งทางบริษัทได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่าโรงงานจะนำขยะแปรรูปที่รับมาจากโรงคัดแยกขยะที่จะดำเนินการก่อสร้างโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก(อบจ.) มาเป็นเชื้อเพลิงในการเผาเพื่อนำความร้อนไปต้มน้ำและให้ไอน้ำไปหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากำลังผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์  โดยจะใช้ขยะแปรรูปวันละ 500 ตันต่อวันมีทุนดำเนินการ 1.7 พันล้านบาท  ซึ่งเรื่องนี้ ชาวบ้านเกรงว่าปริมาณขยะเปียกที่เกิดขึ้นในพื้นที่อ.เมืองพิษณุโลก มีประมาณ 600 ตันต่อวัน จะถูกผลักดัน มาทิ้งในพื้นที่ต.บ้านป่า และก่อให้เกิดมลพิษ ทำให้ต.บ้านป่าและตำบลใกล้เคียงมีความเห็นร่วมกันว่าการก่อสร้างดังกล่าว อาจก่อเกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมจะเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง

ด้านผวจ.พิษณุโลก พร้อมผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ได้รับทราบคำแถลงการณ์และข้อเรียกร้องของกลุ่มชาวบ้าน  และได้พูดคุยกับ ชาวบ้านที่มาประท้วง ว่าในเรื่องนี้ ต้องมีการทำประชาพิจารณ์ ดำเนินตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง และจะให้ผู้นำท้องถิ่น เข้าไปตรวจสอบดูแล แต่ชาวบ้านก็ยังไม่ยอมยืนยันเด็ดขาดที่จะไม่ให้มีการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าจากขยะ   ซึ่งในวันที่ 8 ต.ค.นี้ ทางกองพลทหารราบที่ 4 จะได้จัดเวทีกลางขึ้นในค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราชให้ประชาชน กับ ผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงและทำความเข้าใจ อีกครั้งหนึ่ง  หลังจากนั้นกลุ่มตัวแทนได้ยื่นหนังสือและพอใจแยกย้ายกันกลับในที่สุด