posttoday

ประธานภูทับเบิกยอมรับคุมไม่อยู่

05 ตุลาคม 2558

ประธานวิสาหกิจภูทับเบิกยอมรับคุมไม่อยู่ รีสอร์ทขยายเพิ่ม ธรรมชาติเสีย คนหนีหาย

ประธานวิสาหกิจภูทับเบิกยอมรับคุมไม่อยู่ รีสอร์ทขยายเพิ่ม ธรรมชาติเสีย คนหนีหาย

นายซัว เถารักตระกูล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ยอมรับว่า ไม่สามารถใช้อำนาจหน้าที่ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไปควบคุมการก่อสร้างบ้านพักและรีสอร์ทบนภูทับเบิก ซึ่งขยายตัวอย่างไร้ระเบียบแบบแผน ส่งผลถึงปัญหามาตรฐานการก่อสร้างซึ่งกระทบต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวได้ เพราะผู้ประกอบการอ้างว่ามีสิทธิเด็ดขาดในที่ดิน จะทำอย่างไรก็ได้

“ยอมรับว่าทางกลุ่มก็ไปควบคุมใครไม่ได้ เวลานี้บริเวณพื้นที่รอบๆ ของกลุ่มวิสาหกิจ ก็ยังถูกบุกรุกเหมือนกัน ส่วนที่มีบ้านพักรีสอร์ทขึ้นรอบๆ เต็มพื้นที่ ทางเจ้าของที่ดินเขาก็บอกว่าเป็นที่ดินของเขามีสิทธิที่จะสร้างได้” นายซัว กล่าว

ประธานวิสาหกิจชุมชนภูทับเบิก กล่าวว่า มีความกังวลว่าหากมีการสร้างรีสอร์ทกันมาก นักท่องเที่ยวจะเบื่อ เพราะไม่มีบรรยากาศทางธรรมชาติและคงไม่มาเที่ยว แต่ปัญหาส่วนหนึ่งก็มาจากนักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการนอนเต็นท์ จะนอนบ้านพัก จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้บ้านพักรีสอร์ทผุดขึ้นเต็มพื้นที่

ประธานวิสาหกิจชุมชนภูทับเบิก กล่าวอีกว่า ปีนี้รีสอร์ทเกิดขึ้นเป็นเท่าตัว ปีที่แล้วราว 30 แห่ง แต่ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 70-80 แห่ง และยังก่อสร้างกันไม่หยุด และขยายไปยังบ้านดอยน้ำเพียงดินซึ่งมีพื้นที่ติดกับภูทับเบิก

นายซัว กล่าวว่า เจ้าของรีสอร์ทส่วนใหญ่จะเป็นชาวม้งในพื้นที่ ส่วนนายทุนจากภายนอกจะมาในรูปแบบของเช่าที่ดินสัญญา 5 ปี หรือ 10 ปี บางส่วนก็ขอซื้อที่ดิน ส่วนพื้นที่ของกลุ่มวิสาหกิจมีเพียง 50 ไร่ โดยมีบ้านพักนักท่องเที่ยว 6 หลัง และลานกางเต็นท์ ซึ่งพื้นที่บางส่วนก็ถูกบุกรุกเช่นกัน

“หากจะบอกว่าเปลี่ยนไปเพราะมีรีสอร์ทผุดขึ้นเต็มแล้วก็ใช่ จากเดิมที่นอนเต็นท์วันนี้ก็เปลี่ยนมานอนบ้านพักรีสอร์ท ยอมรับว่ารีสอร์ททำให้เสียบรรยากาศหรือสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่บรรยากาศแบบ 10 ปีที่แล้ว ผิดไปจากแนวทางการท่องเที่ยวที่ต้องการส่งเสริม” ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนภูทับเบิก กล่าว

ด้าน นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายอำเภอหล่มเก่าไปขอความร่วมมือกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนภูทับเบิก เกี่ยวกับการก่อสร้างที่พักรีสอร์ทซึ่งเป็นจุดเสี่ยงไม่ปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว และหากมีการประกาศใช้ผังเมืองรวมจังหวัดเพชรบูรณ์ ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการจัดระเบียบการขยายตัวของที่พักบนภูทับเบิก

“คาดว่าช่วงเดือน ธ.ค.นี้น่าจะประกาศใช้ หลังจากนั้นการก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ต้องมีการยื่นให้พนักงานท้องถิ่นตามกฎหมายควบคุมอาคารปี 2522 ดูเรื่องปลูกสร้าง แบบแปลน และความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัย” นายบัณฑิตย์ กล่าว

ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า กฎหมายผังเมืองรวมที่จะออกมาคงไม่มีผลย้อนหลัง จะมอบพนักงานท้องถิ่นไปตรวจสอบเรื่องความมั่นคงปลอดภัย แต่ภูทับเบิกมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนดูแลวางกฎระเบียบ คณะกรรมการต้องตระหนักและไปดูแลกันเอง