posttoday

ชาวลำปางล้มเวทีชี้แจงเปิดเหมืองแร่

02 ตุลาคม 2558

ลำปาง-ชาวบ้านแหงบุกล้มเวทีชี้แจ้งเปิดเหมืองแร่หวั่นส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ลำปาง-ชาวบ้านแหงบุกล้มเวทีชี้แจ้งเปิดเหมืองแร่หวั่นส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. กลุ่มชาวบ้านแหง ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง ในนามกลุ่มรักษ์บ้านแหง ประมาณ 200 คน ได้บุกเข้าที่ว่าการอำเภองาว ขณะที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กว่า 200 คน จาก 10 ตำบลของ อ.งาว ประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยบกับบริษัทเอกชนที่จะมีการเปิดบ่อเหมืองแร่ในพื้นที่ต.บ้านแหงกว่า 1,500 ไร่ คัดค้านไม่เห็นด้วยกับเปิดเหมืองแร่ดังกล่าวเพื่อหวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อมทำให้ผู้นำท้องถิ่นยุติการประชุมในที่สุด

น.ส.แววรินทร์ บัวเงิน แกนนำชาวบ้านแหง กล่าวว่า  ปัญหาที่ชาวบ้านเดินทางมาชุมนุมในครั้งนี้มาจากกำนัน ต.บ้านแหง เพียงคนเดียว ที่ได้ไปลงนาม และให้ความเห็นที่ว่า ในพื้นที่บ้านแหง มีความสงบเรียบร้อย และไม่มีการร้องเรียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินการเปิดบ่อเหมืองแร่ดังกล่าว และกำนันก็ได้ลงนามเสนอความเห็นยินยอมไปยังหน่วยงานส่วนกลาง คือ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่ จนทำให้มีการพิจารณาออกประทานบัตรพื้นที่เหมืองดังกล่าว เพื่อทำการเปิดบ่อเหมืองได้ ดังนั้น จึงทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจอย่างมาก ที่ความเห็นของคนเพียงคนเดียวจะสร้างความเดือดร้อนต่อชาวบ้านในพื้นที่หากมีการเปิดบ่อเหมืองแร่ดังกล่าวขึ้น
 
ด้านนายสมเกียรติ ตันตระกูล นายอำเภองาว กล่าวว่า ความวุ่นวายของชาวบ้านที่บุกเข้ามาในที่ประชุมของกำนัน และผู้ใหญ่บ้านในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมของทางราชการสร้างความวุ่นวายขึ้น และไม่สามารถที่จะประชุมต่อไปได้ จึงได้ประกาศปิดการประชุมทันที ทำให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทั้งหมด รีบออกจากห้องประชุมทันที