posttoday

แท็กซี่เชียงใหม่ประท้วงหยุดรับผู้โดยสาร

01 ตุลาคม 2558

เชียใหม่-แท็กซี่เชียงใหม่ประท้วงหยุดบริการ ขณะท่องเที่ยวเดือดร้อนหนักไม่มีรถออกจากสนามบิน

เชียใหม่-แท็กซี่เชียงใหม่ประท้วงหยุดบริการ ขณะท่องเที่ยวเดือดร้อนหนักไม่มีรถออกจากสนามบิน

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.นายสิงห์คำ นันติ ประธานสหกรณ์นครล้านนาเดินรถ จำกัด นำสมาชิกคนขับรถแท็กซี่มิเตอร์ จำนวน 140 คัน รวมตัวกันที่ประตูเข้าออกท่าอากาศยานพร้อมประกาศให้สมาชิกหยุดวิ่งรถเข้าท่าอากาศยานสนามบินเชียงใหม่ทั้งหมดเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1-7 ต.ค.อ้างไม่ได้รับความเป็นธรรมหลังจากบริษัท คาร์เรนทัล เชียงใหม่ จำกัด ชนะประมูลที่จอดรถรับ-ส่งในบริเวณท่าอากาศยานเชียงใหม่ภายใต้การดูแลของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด

นายสิงห์คำ กล่าวอีกว่า  ทางคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์นครล้านนาเดินรถ ได้ประชุมสมาชิกที่มีรถแท็กซี่มิเตอร์ที่บริการในท่าอากาศยานเชียงใหม่ เมื่อ วันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีมติว่า ไม่ให้นำรถแท็กซี่มิเตอร์ของสหกรณ์เข้าไปร่วมกับบริษัท คาร์เรนทัล เชียงใหม่ ถ้ารถแท็กซี่มิเตอร์คันไหนไม่ทำตามมติของสหกรณ์ ให้ทางสหกรณ์ดำเนินการถอดถอนออกจากการเป็นสมาชิกสหกรณ์ตามข้อบังคับสหกรณ์ทันที

ด้านนายนำพล จุลพันธุ์ ทนายความ บริษัทคาร์เรนทัลเชียงใหม่  กล่าวว่า บริษัทได้เข้ามาบริหารที่จอดรถรับ-ส่งที่บริการท่าอากาศยานเชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป แม้ว่าสหกรณ์นครเดินรถล้านนาประท้วงหยุดวิ่ง แต่บริษัทมีสมาชิกผู้ขับขี่รถแท็กซี่กว่า 160 ราย สามารถให้บริการลูกค้าเพียงพอ ส่วนกรณีคณะกรรมการของสหกรณ์นครล้านนาเดินรถ จะถอดป้ายทะเบียนของรถแท็กซี่ออกไป ตามหลักกฎหมายไม่สามารถทำได้ เพราะผิด พระราชบัญญัติกรมขนส่งทางบก และจะมาตั้งด่านก็ไม่สามารถทำได้เช่นกันเพราะเป็นเรื่องของความมั่นคงตามอำนาจของ คสช. โดยในเรื่องนี้จะได้มีการพูดคุยตกลงทำความเข้าใจกันต่อไป

ขณะที่บรรยากาศนอกจากนี้มีรายงานอีกว่า หลังจากสหกรณ์นครล้านนาเดินรถประท้วงหยุดวิ่งเมื่อเช้าที่ผ่านมาทำให้นักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างมากเนื่องจากไม่มีรถแท็กซี่บริการออกจากสนามบินไปยังที่พัก ส่วนโรงแรมต้องนำรถไปนักท่องเที่ยวออกจากท่าอากาศยานเชียงใหม่