posttoday

คณะกรรมการโคนมฯจี้แก้ไขนมโรงเรียนน่านบูด

08 กันยายน 2558

คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม สั่งเร่งตรวจสอบแก้ปัญหายมโรงเรียนที่น่านบูด สั่งผู้ผลิตแจงข้อเท็จจริงมาตรการแก้ไข

คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม สั่งเร่งตรวจสอบแก้ปัญหายมโรงเรียนที่น่านบูด สั่งผู้ผลิตแจงข้อเท็จจริงมาตรการแก้ไข

นายวิมล จันทรโรทัย โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกรณีที่พบปัญหานมโรงเรียนบูดและเน่าเสียที่โรงเรียนบ้านน้ำลีตำบลปิงหลวง อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน ว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้สั่งการให้นายสุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รองผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นมหรือมิลค์บอร์ด เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนมโรงเรียน ที่จัดส่งไปยังโรงเรียนบ้านน้ำลีตำบลปิงหลวง อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน จำนวน9 หีบ รวมกว่า 400 กล่องเพื่อเร่งตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน

ด้านนายสุชาติ  จริยาเลิศศักดิ์  รองผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวว่าทันทีที่ อ.ส.ค.ทราบข่าว ได้แจ้งไปยังบริษัท เชียงใหม่เฟรชมิลค์  จำกัด และบริษัท ยูเอ็มโภคภัณฑ์ จำกัดซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายนมโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดน่านแล้ว โดยอ.ส.ค. สั่งการให้ 2 บริษัทดังกล่าว เร่งทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงพร้อมทั้งเสนอมาตรการแก้ไขปัญหามายัง อ.ส.ค.ภายใน 3 วันทำการ

ขณะเดียวกัน  ยังให้ผู้ประกอบการทั้ง 2 รายเร่งตรวจสอบสาเหตุของปัญหานมเสียด้วยหากพบว่าเกิดจากขบวนการผลิตของโรงงานแปรรูปให้รีบดำเนินการเรียกเก็บนมโรงเรียนที่ผลิตล็อตเดียวกันทั้งหมดคืนจากทุกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ที่ส่งมอบแล้วเปลี่ยนนมใหม่ให้โดยเร็วและเร่งปรับปรุงระบบการผลิตถ้าไม่เร่งดำเนินการและพบว่ามีอบต.ร้องเรียนพบนมเสียเพิ่มเติมอีกถือว่าผู้ประกอบการละเลยทางอ.ส.ค.จะเร่งเสนอให้มิลค์บอร์ดหามาตรการลงโทษขั้นเด็ดขาดกับบริษัทดังกล่าวต่อไปทั้งนี้  หากปัญหาเกิดจากการขนส่งหรือกระบวนการเก็บรักษาคุณภาพไม่เหมาะสมและถูกวิธีให้เร่งปรับปรุงแก้ไขเร็วที่สุดด้วย

“นอกจากมาตรการเร่งด่วนดังกล่าวแล้วอ.ส.ค.ยังได้เร่งประสานและทำหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้จัดส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่มาช่วยตรวจสอบคุณภาพนมโรงเรียนล็อตดังกล่าวแล้วด้วย” นายสุชาติกล่าว

ก่อนหน้านี้อ.ส.ค.และผู้ประกอบการในโครงการอาหาร (เสริม)นมโรงเรียนได้หามาตรการจูงใจและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการในโครงการฯ จำนวน 75 ราย พัฒนาขบวนการผลิตนมโรงเรียนให้มีคุณภาพสูงและเป็นที่ยอมรับมากขึ้นโดยผู้ประกอบการ 20 ราย ได้รวมตัวกันจัดตั้งชมรมผู้ผลิตนมโรงเรียนคุณภาพเพื่อส่งเสริมให้สมาชิกยกระดับการผลิตสู่มาตรฐานพร้อมผลิตนมพาสเจอร์ไรซ์และนมยูเอชทีในโครงการฯให้มีคุณภาพส่งมอบให้เด็กนักเรียนได้บริโภคอย่างปลอดภัยและมีคุณภาพมาตรฐานสูงในระดับสากลทั้งยังมุ่งสร้างความสามัคคีและเป็นเอกภาพในวิชาชีพผู้ประกอบการผลิตนมโรงเรียนโดยไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองและไม่ยุ่งเกี่ยวกับการจัดสรรสิทธิการจำหน่ายนมโรงเรียนแต่อย่างใด

สำหรับ  บริษัท  เชียงใหม่เฟรชมิลค์เป็นหนึ่งในสมาชิกชมรมผู้ผลิตนมโรงเรียนคุณภาพจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า นมโรงเรียนที่บริษัท เชียงใหม่เฟรชมิลค์ส่งมอบให้แก่อบต.ปิงหลวง ไม่มีนมเสีย สำหรับนมเสียที่พบนั้นเป็นของบริษัท ยูเอ็มโภคภัณฑ์ฯซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกชมรมผู้ผลิตนมโรงเรียนคุณภาพ อย่างไรก็ตามมิลค์บอร์ด ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบระบบการผลิตนมโรงเรียนของบริษัทยูเอ็มโภคภัณฑ์ฯเข้มงวดมากขึ้นเนื่องจากเคยมีประวัตินมโรงเรียนที่บริษัทนี้ส่งมอบให้ อบต.ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เน่าเสียจึงจำเป็นต้องควบคุมกำกับดูแลเข้มงวดเป็นพิเศษ  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก