posttoday

เครือข่ายคนจนร้อง'บิ๊กตู่'ขอที่ดินทำกิน

02 กันยายน 2558

ตาก-เครือข่ายคนจนร้องนายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย

ตาก-เครือข่ายคนจนร้องนายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. กลุ่มเครือข่ายประชาชนเพื่อที่ดินทำกินภาคเหนือตอนล่าง และประชาชนชาวบ้าน อ.อุ้มผาง อ.ท่าสองยาง- อ.แม่ระมาด จ.ตาก ได้ยื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมเคลื่อนที่ ณ จุดวัดดอนแก้ว อ.แม่สอด จ.ตาก  เพื่อเรียกร้องขอให้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนในเรื่องที่ดินทำกิน และผลกระทบที่ได้รับจากการทำเหมืองในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง  ขณะที่ชาว อ.อุ้มผาง ได้ขอให้รัฐบาลสนับสนุนการก่อสร้างถนนสาย คลองลาน-อุ้มผาง  ส่วนของกลุ่มประชาชนบ้านห้วยหินฝน หมู่ 6 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด และชาวบ้านแม่ตื่น อ.แม่ระมาด ได้ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้มีรายงานว่าช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังจากได้เดินทางปฏิบัติภารกิจ เพื่อติดตามความก้าวหน้าเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก อ.แม่สอด  จากนั้นเดินทางไปยังศูนย์กลางแสดงสินค้าและศูนย์ประชุมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เทศบาลนครแม่สอด เยี่ยมชมนิทรรศการการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก และข้อมูลของแต่ละอำเภอในจังหวัดตาก ณ บริเวณหน้าศูนย์กลางแสดงสินค้า ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมด่านศุลกากรแม่สอดและสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 1 เพื่อเยี่ยมชมการบริหารจัดการตลาดการค้าชายแดน

จากนั้นเดินทางไปยังเยี่ยมชมนิทรรศการสหกรณ์นิคมแม่สอด และผลการดำเนินงานของสหกรณ์นิคมแม่สอดในรูปแบบโครงการ โซเชียล บิสิเนส ตามแนวคิดของนายกรัฐมนตรี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอย่างเป็นรูปธรรมและสมบูรณ์แบบ พร้อมทั้งสามารถพัฒนาด้านต่างๆให้สอดคล้องกับพื้นที่ ตลอดจนผลักดันให้เขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ก้าวไปสู่การรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)