posttoday

สภาอุตสากรรมลำปางค้านเปลี่ยนชื่อจังหวัด

02 กันยายน 2558

ลำปาง-สภาอุตสาหกรรมค้านเปลี่ยนชื่อจังหวัดนครลำปาง แนะเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจดีกว่า

ลำปาง-สภาอุตสาหกรรมค้านเปลี่ยนชื่อจังหวัดนครลำปาง แนะเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจดีกว่า

เมื่อวันที่2ก.ย.58 นายอธิภูมิ กำธรวรรินทร์ กรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ที่ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนชื่อ"จังหวัดลำปาง"เป็น"จังหวัดนครลำปาง" เพราะเห็นว่าอาจกระทบต่อการดำเนินงานด้านธุรกิจ และจ.ลำปางขณะนี้ มีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ผลิตสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศอยู่มาก โดยเฉพาะเซรามิก และมีเอกสารสำคัญที่จะต้องติดต่อซื้อขายกับต่างประเทศ ดังนั้น การทำการค้ากับต่างชาติด้านเอกสารถือว่ามีความยุ่งยากมาก ยกตัวอย่างใบเสร็จ หรือใบซื้อขายใดที่จะต้องเกี่ยวเนื่องกับหลักฐาน หากซื้อ หรือที่อยู่ตกหล่นไปตัวนึง ก็จะเกิดความยุ่งยากในการใช้ทันที นั้นหมายความว่า เมื่อจะมีการเปลี่ยนชื่อจังหวัดเป็นจังหวัดนครลำปาง แน่นอนว่าเอกสารจะต้องได้รับการแก้ไขตามมาอีกมา และจะเกิดความวุ่นวายตามมา ซึ่งขณะนี้ชาวลำปางยังไม่ทราบทั้งจังหวัด เพราะข่าวสารประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ที่จะออกจากทางจังหวัดยังมีไม่ทั่วถึง อยู่ในเฉพาะบางกลุ่ม แต่หากเกิดการเปลี่ยนชื่อไปแล้วผลกระทบ และความวุ่นวายจากประชาชนก็จะเกิดขึ้นตามมาภายหลัง
 
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้ การใช้ชื่อ จังหวัดลำปาง ก็ไม่ได้แปลกอะไร ทุกชีวิตยังคงดำเนินไปตามปกติ มาตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา จนถึงทุกวันนี้ จึงอยากตั้งคำถามไปยังจังหวัดลำปาง และวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง ว่า หากเปลี่ยนชื่อกลับไปเป็นนครลำปางสำเร็จแล้ว จะมีผลทำให้ลำปางได้ประโยชน์เจริญเติมโตไปมากน้อยเพียงใด แต่ในขณะที่การเปลี่ยนชื่อเป็นนครลำปางจะส่งผลกระทบมากมาย ทั้งเรื่องนิติกรรม สัญญา เรื่องป้ายชื่อห้างร้าน ป้ายบอกทางต่างๆ การกำหนดแผนที่ การระบุชื่อของบริการทางเครือข่ายต่าง ๆ จะส่งผลกระทบรวนไปหมด  หากมองลึก ๆ ผลที่ได้ไม่คุ้มเสีย และเปลี่ยนแล้ว

นายอนุวัตร ภูวเศรษฐ กรรมการหอการค้าไทย และอดีตประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง ให้ความเห็นตามที่ จ.ลำปาง ขับเคลื่อนการเปลี่ยนชื่อให้เป็นจังหวัดนครลำปาง ว่า ในเรื่องนี้ ประชาชนทั้งจังหวัดลำปาง ยังทราบเรื่องไม่ทั่วถึง ซึ่งถึงแม้จะเป็นการเพิ่มเติมชื่อที่ตกหล่นจากในอดีตเมื่อกว่า 100 ปี ที่ผ่านมา และกำลังจะมีการขอเพิ่มคำว่า “นคร”เข้าไปในชื่อจังหวัด ตนมองว่า จะเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก และถือว่าจะกระทบต่อประชาชนไปทุกพื้นที่ของ จ.ลำปาง ที่ต่อไปอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเอกสารสำคัญของทางราชการที่ออกไป เช่น บัตรประจำตัวประชาชน และทะเบียนบ้าน เพื่อให้เข้ากับชื่อจังหวัดนครลำปาง