posttoday

สมคิดร่วมพิธีส่งมอบถนนสายเมียวดี-กอกะเร็ก

30 สิงหาคม 2558

ตาก-รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานร่วมพิธีส่งมอบถนนสายเมียวดี-กอกะเก็ก พร้อมวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2

ตาก-รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานร่วมพิธีส่งมอบถนนสายเมียวดี-กอกะเก็ก พร้อมวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมนายอู เนียน ตุน รองประธานาธิบดี ประเทศเมียนมา และพลเอกมูตูเซพอ ประธานาธิบดี รัฐกะเหรี่ยง เคเอ็นยู  ร่วมกันส่งมอบและรับมอบถนนสายสายเมียวดี-กอกะเร็ก ที่ บริเวณสามแยก ทินกะยิ่นหน่อง หลัก กม.17+250 ถนนสายเมียวดี-กอกะเร็ก รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา โดยมีข้าราชการฝ่ายไทยประกอบด้วย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม นายชูศักดิ์ เกวี อธิบดีกรมทางหลวง รวมทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยาน กว่า 150 คน

สำหรับเส้นทางสายเมียวดี-กอกะเร็ก เส้นตัดใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงสายเอเชีย หมายเลข 1 หรือ AH-1 โตเกียว-อิสตันบูล ระยะทาง 20,921 กิโลเมตร เชื่อมเอเชียตะวันออกถึงยุโรป โดยถนนแห่งนี้เริ่มต้น จากเมืองเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อไปถึงกอกะเร็ก ยังสามารถเดินทางต่อไป ยังเมืองผาอัน เมืองหลวงของรัฐกะเหรี่ยง เมืองสะเทิมในรัฐมอญ และไปถึงนครย่างกุ้งได้ ซึ่งทางหลวงช่วงดังกล่าวก่อสร้างเสร็จเรียบร้อย และรอเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ เพื่อใช้สัญจรเนื่องจากย่นระยะเวลาเดินทาง ระหว่างเมืองเมียวดี และกอกะเร็ก จากเดิม 2 ชั่วโมง 30 นาที ในฤดูแล้ง เหลือ 90 นาที โดยที่ไม่ต้องขับรถขึ้นภูเขาดอว์นะ ซึ่งสลับเปิดใช้ทางระหว่างรถขาขี้นกับขาล่อง แบบวันคู่-วันคี่ ของถนนสายเก่า ซึ่งประเทศไทย รับผิดชอบก่อสร้างถนน ในช่วงเชิงเขา ตะนาวศรี-กอกะเร็กวงเงินค่าก่อสร้าง 1,320 ล้านบาท โดยเซ็นสัญญาก่อสร้างเมื่อเดือนม.ค. 2555

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังส่งมอบถนนสายดังกล่าวเรียบร้อย คณะรองนายกรัฐมนตรีทั้งหมดได้เดินทางข้ามมายังบริเวณ บ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 4 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ร่วมกันประกอบพิธีปฐมฤกษ์ โครงการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 130 และวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 พร้อมโครงข่ายด้วย ซึ่งงบประมาณการก่อสร้าง จำนวน 3,900 ล้านบาท จะแล้วเสร็จในปี 2560 จะส่งเสริมการค้าและพัฒนาเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศ