posttoday

ฝนตกชะล้างสารเคมีลงคลองหน้าวัดทำปลาตายเกลื่อน

07 สิงหาคม 2558

พิจิตร-ปลาลอยตายเกลื่อนหน้าวัดบ้านไร่ที่อ.สามง่ามหลังฝนตกชะล้างเอาสารเคมีและหญ้าเน่าไหลลงคลอง

พิจิตร-ปลาลอยตายเกลื่อนหน้าวัดบ้านไร่ที่อ.สามง่ามหลังฝนตกชะล้างเอาสารเคมีและหญ้าเน่าไหลลงคลอง

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. พระสงฆ์วัดเทพสิทธิการาม หรือ วัดบ้านไร่ และญาติโยม หมู่ที่ 10 ต.สามง่าม อ.สามง่าม จ.พิจิตร พากันเร่งช้อนปลานานาชนิดที่ลอยตายเป็นจำนวนมากตลอดแนวลำคลองบ้านไร่ ระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตรส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปทั่ว บริเวณสาเหตุเนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้น้ำฝนชะล้างเอาสารเคมีรวมทั้งหญ้าเน่าในนาข้าวไหลสู่ลำคลองบ้านไร่ทำให้น้ำขาดอ๊อกซิเจน
 
พระอนุรักษ์ ฐิตวฑโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเทพสิทธิการาม กล่าวว่า ขณะนี้พระสงฆ์สามเณรวัดบ้านไร่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากน้ำคลองบ้านไร่เน่าเหม็นและมีสีดำคล้ำ ทำให้ปลาที่เลี้ยงแบบธรรมชาติ ลอยตายเป็นจำนวนมากตลอดทั้งลำคลอง จึงระดมพระสงฆ์และญาติโยมเก็บซากปลาตายจำนวนมากขึ้นมาจากลำคลองเพื่อฝังทิ้ง

ด้านนายอิทธิศักดิ์  พัฒน์พิบูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)สามง่าม กล่าวว่า ได้ระดมเครื่องปั่นน้ำเพื่อให้น้ำเกิดอ๊อกซิเจนจำนวน3 จุด โดยเฉพาะบริเวณหน้าวัดบ้านไร่ เพื่อให้น้ำเน่าเสียน้อยลง อีกทั้งจะเร่งรื้อฝายกระสอบทรายปลายคลองออกเพื่อให้น้ำไหลไปตอนล่างลำคลองเกิดความหมุนเวียน รวมทั้งส่งน้ำไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบสาเหตุน้ำเน่าที่แท้จริง.