posttoday

นิมนต์พระสงฆ์สวดคาถาขอฝนดับแล้ง

17 กรกฎาคม 2558

อุตรดิตถ์-ชาวอำเภอลับแลเดือดร้อนภัยแล้งพืชสวนเสียหายนิมนต์พระสงฆ์สวดพระคาถาขอฝนตามแบบพิธีโบราณล้านนา

อุตรดิตถ์-ชาวอำเภอลับแลเดือดร้อนภัยแล้งพืชสวนเสียหายนิมนต์พระสงฆ์สวดพระคาถาขอฝนตามแบบพิธีโบราณล้านนา

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. พระครูพิพัฒน์ ธรรมโสภิต เจ้าคณะตำบลฝายหลวงเขต 2 เจ้าอาวาสวัดใหม่เชียงแสน ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ พร้อมพระสงฆ์จาก 4 วัดจำนวน 11 รูปได้ทำพิธีสวดขอฝนตามตำราโบราณล้านนาของชาว อ.ลับแล ตามหนังสือธรรมใบลานเรื่องพญาค้างคาก หรือคางคก จารอักขระ ตำราโบราณ อายุกว่า 113 ปี เป็นพระคาถาขอฝนมีทั้งหมด 5 เล่ม โดยพิธีขอฝนเริ่มจากพิธีกราบพระสมานทานศีล สวดมนต์ ใส่บาตรข้าวสาร พระสงฆ์ 5 รูปสวดพระคาถาปลาก่อ หรือปลาช่อน 108 จบ เเละ เทศน์ 2 กัณฑ์คือเทศนาธรรมพญาค้างคากมี 4 เล่ม และพระคาถาปลาก่อ 1 เล่ม รวมเป็น 5 เล่ม

ทั้งนี้ พิธีสวดขอฝนดังกล่าวได้ตั้งแท่นพิธี ตั้งเสาทำนั่งร้านเป็นแท่นสี่เหลี่ยมปูด้วยผ้าสีขาวนำพระพุทธรูปตั้งไว้ข้างบนส่วนข้างล่างมีการขุดดินเป็นหลุมสี่เหลี่ยมลึกประมาณ 60 เซนติเมตร แล้วปูด้วยผ้าพลาสติค เพื่อเก็บน้ำและนำปลาช่อนจำนวน 4 ตัวปล่อยไว้ข้างใน พร้อมกั้นอาณาเขตด้วยรั้วสี่เหลี่ยมประดับด้วยธงชัยราชวัตรก่อนที่จะนำด้ายสายสิญจ์ที่ผูกติดกับพระพุทธรูปเชื่อมต่อออกมาที่บริเวณพระสวด

พระครูพิพัฒน์ กล่าวว่า ปีนี้ฟ้าฝนแล้งมากกว่าทุกปี ชาวบ้านเดือดร้อนหนักพืชผลการเกษตรเสียหายเป็นวงกว้างชาวบ้านจึงมาปรึกษาเพื่อของให้กระทำพิธีดังกล่าว ซึ่งเป็นพิธีที่มีมาแต่ครั้งโบราณกาลตามตำราโบราณที่ได้มีการบันทึกไว้แต่ก็ไม่เคยประกอบพิธีนี้กันมานานแล้ว วัดและญาติโยมคณะศรัทธาวัดใหม่เชียงแสน จึงจัดพิธีกรรมดังกล่าวขึ้นมาเพื่อความสบายใจของชาวบ้าน และคณะศรัทธา