posttoday

ลุยยึดคืนผืนป่าทับลาน

20 มีนาคม 2560

ชุดพญาเสือสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทวงคืนนายทุนรุกผืนป่าทับลาน 945 ไร่ วันที่ 20 มี.ค.นี้

ชุดพญาเสือสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทวงคืนนายทุนรุกผืนป่าทับลาน 945 ไร่ วันที่ 20 มี.ค.นี้

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 มี.ค.นี้ จะระดมชุดพญาเสือ 60 ปฏิบัติการร่วมกับศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทหาร หน่วยความมั่นคงภายใน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อุทยานแห่งชาติทับลาน และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา เข้าปิดป้ายประกาศให้นายทุน 52 ราย รื้อสิ่งปลูกสร้างออกจากผืนป่าเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รวม 945 ไร่

ด้าน นายสมนึก เมืองพระฝาง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ สาขาหล่มสัก ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนเพิกถอนโฉนด กล่าวว่า หลังจากกรมที่ดินมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพิกถอนที่ดิน 2 แปลงบริเวณ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ หลังพบพิรุธที่ดินที่มีความลาดชันเกิน 35% โดยขณะนี้ขั้นตอนยังอยู่ในขบวนการสอบสวน ตามระเบียบทางคณะกรรมการฯ ต้องให้ผู้มีส่วนได้เสียได้คัดค้านภายใน 30 วัน ที่ได้รับแจ้ง เวลานี้ก็ยังถือว่าอยู่ในระหว่างรอให้ผู้ครอบครองที่ดินและโฉนดทั้งสองแปลงได้แสดงหลักฐานหรือโต้แย้ง ซึ่งจะครบกำหนด 30 วันสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับทางเจ้าของโฉนดจะได้รับจดหมายไปรษณีย์จากคณะกรรมการวันไหนและมีการตอบรับเมื่อไหร่ตามกรอบระยะเวลาหลังจากมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการแล้ว การสอบสวนต้องแล้วเสร็จภายใน 60 วัน ตอนนี้ผ่านไปราว 40 วันแล้วก็ยังถือว่าอยู่ในกรอบระยะเวลาอยู่ หลังได้รับคำโต้แย้งแล้วทางคณะกรรมการจะมีการประชุมพิจารณาเสนอความเห็นต่ออธิบดีกรมที่ดินต่อไป