posttoday

"วันครูแห่งชาติ"สะท้อนสารพัดปัญหา"เรือจ้าง"

16 มกราคม 2559

ปราจีนบุรี-ผอ.โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลสะท้อนปัญหาสารพัดของเรือจ้างเนื่องในวันครูแห่งชาติ

ปราจีนบุรี-ผอ.โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลสะท้อนปัญหาสารพัดของเรือจ้างเนื่องในวันครูแห่งชาติ

นายสุรจิตร วัดจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยเจริญ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยเนื่องในวันครูแห่งชาติ ว่า ทุกวันนี้ครูในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลต้องทำหลายหน้าที่ทั้งดูแลการเงิน พัสดุ ด้านสุขภาพร่างกาย ดังนั้นการให้ความรู้เด็ก การสอนจะไม่เต็ม 200 วัน  ตามนโยบายกระทรวงศึกษา ที่เน้นส่งเสริมความรู้  เน้นกิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ เพราะบางครั้งกิจกรรมเยอะนักเรียนของเราจะไม่ได้ความรู้ ตามสิ่งที่เรามุ่งเน้น โรงเรียนชนบทที่ห่างไกล การสื่อสารสัญญาณเน็ต โทรศัพท์  มีปัญหาในการสืบค้นข้อมูล แม้บางครั้งโรงเรียนพยายามดิ้นรนหามาให้นักเรียน แต่มีแล้วไม่ได้ใช้เพราะสัญญาณไม่มีอยู่ไปนาน ๆ ก็ชำรุด สึกหรอ เป็นต้น

นอกจากนี้ โรงเรียนที่อยู่ห่างไกลจะไม่สามารถที่จะเปรียบเทียบกับโรงเรียนในเมืองได้ เนื่องจากบริบทต่างกัน เช่นเศรษฐกิจ ภูมิประเทศ ความเป็นอยู่ต่างกัน แต่ที่โรงเรียนเป็นโรงเรียนขยายโอกาส ได้สอนตามลำดับขั้นเน้นวิชาการ และตามมาตราฐานการศึกษาของหลักสูตรให้มั่นคง ปัญหาครู พบว่าย้ายบ่อยกลับภูมิลำเนางานทำให้งานไม่ต่อเนื่อง

ส่วนเรื่องเกี่ยวกับหนี้สินครู ตามที่รัฐบาลรณรงค์ รัฐบาลก็ทำหน้าที่ถูก  ที่ไม่ให้คนเป็นหนี้ แต่ในทางธุรกิจ นักธุรกิจพยายามสร้างสินค้าออกมา เพื่อให้ครูซื้อ  ต้องขึ้นอยู่แต่ละบุคคล คนทำหน้าที่ครู  ไม่ใช่ว่าคนฐานะดี บางคนกู้หนี้ยืมสินมาเรียน  ครูเองต้องการพออยู่พอกิน-ชีวิตอยู่ในสังคมได้ ต้องดิ้นรนกู้สหกรณ์  มาซื้ออำนวยความสะดวก เช่นโน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์ รถ เพื่อนำมาประกอบในการประชุม หรือการเรียนการาสอน  ถือว่าไม่เป็นความผิด  จึงกลายเป็นความเดือดร้อน และเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจครู.