posttoday

ระยองฝนตกหนักน้ำท่วมหมู่บ้านซ้ำซาก

13 ตุลาคม 2558

ระยอง-ฝนตกหนักวัดได้ 104 มิลิเมตรทำน้ำท่วมหมู่บ้านซ้ำซาก ชลประทานเร่งติดตั้งเครื่องระบายน้ำ

ระยอง-ฝนตกหนักวัดได้ 104 มิลิเมตรทำน้ำท่วมหมู่บ้านซ้ำซาก ชลประทานเร่งติดตั้งเครื่องระบายน้ำ

เมื่อวันที่ 13ต.ค.เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 12 ต.ค. ทำให้เกิดน้ำท่วมขังถนนสุขุมวิท ในเขต อ.บ้านฉาง และ ต.มาบตาพุด ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง และน้ำได้ไหลลงทะเลจนแห้งหมดแล้ว ส่วนในพื้นที่ ต.ทับมา อ.เมืองระยองเกิดน้ำท่วมขังบริเวณวัดทับมาจนเอ่อล้นบนถนนสาย 36 แต่รถยนต์ยังสามารถวิ่งผ่านไปมาได้ตามปกติ  ส่วนถนนสายขนส่งใหม่ - เพลินใจ 3  ต.ทับมา มีน้ำท่วมขังรถยนต์เก๋งไม่สามารถวิ่งผ่านไปมาได้  แต่ก็ยังมีรถยนต์พยายามเก๋งวิ่งฝ่ากระแสน้ำทำให้เครื่องยนต์ดับไปหลายคัน เจ้าหน้าที่ทหารหน่วย สอ.รฝ. ระดมกำลังมาช่วยบริการโบกรถอำนวยความสะดวกพร้อมช่วยเข็นรถยนต์เครื่องดับทำให้น้ำเข้าท่วมในรถขึ้นมาจอดริมถนนด้านบนโดยมีนายธีรวัฒน์ สุดสุข รอง ผวจ.ระยอง และนายอินทรีย์ เกิดมณี นายอำเภอเมืองระยองออกตรวจสภาพน้ำท่วม

ขณะที่บริเวณถนนชายทุ่ง -ต้นทางรัก หมู่บ้านแหลมมะขาม หมู่บ้านอบอุ่นรัก ต.ทับมา ถูกน้ำท่วมขังและไหลเข้าท่วมภายในบ้านจำนวนหลายหลัง และที่บริเวณหมู่บ้านริมธาร ต.ทับมาถูกน้ำท่วมขังเช่นเดียวกัน

นายเอกชัย เบญจศิริ  อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96/7 หมู่บ้านริมธาร หมู่ 6 ต.ทับมา กล่าวว่าเมื่อคืนเกิดฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมสูงระดับหน้าอก พอรุ่งเช้าระดับน้ำลดลงเหลือ 40 ซม. ฝนตกหนักทีไรหมู่บ้านถูกน้ำท่วมทุกครั้ง

นายประสานต์ พฤกษาชาติ ผอ.โครงการชลประทานระยอง กล่าวว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้ 104 มิลลิเมตร โดยเฉพาะพื้นที่ อ.นิคมพัฒนาน้ำฝนก็จะไหลมาตามคลองหนองผักหนาม คลองช้างตาย คลองกะเฉดและคลองมาบหินดาษ ไหลมารวมกันที่บริเวณสะพานวัดเขาโบสถ์ จากการวัดปริมาณน้ำสูงสุดเมื่อกลางดึกวัดได้ 2.40 เมตร  ก่อนไหลลงคลองทับมาไหลออกสู่ทะเล แต่บริเวณเหนืออ่างดอกกราย และหนองปลาไหล มีฝนตกน้อยมากมีน้ำเข้าอ่างเล็กน้อย

ฝนตกครั้งนี้ ทำให้บ้านเรือนราษฎรหมู่ 1 , หมู่ 2 หมู่ 4 และหมู่บ้านเพลินใจ 3 ถูกน้ำท่วมไหลข้ามถนนสายขนส่งใหม่ไหลข้ามถนน บ้านเรือนราษฎรบริเวณถนนชายทุ่ง- ต้นทางรัก หมู่บ้าน ริมธาร ต.ทับมาถูกน้ำท่วมขัง ส่วนหมู่บ้านแดนใหม่วิลล่า ศักดิ์ทิพย์ 2 บริเวณแถบนี้

ขณะนี้น้ำได้ไหลเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านแต่ยังไม่เข้าในหมู่บ้าน ส่วนที่หมู่บ้านกรุงไทย ได้รับรายงานว่าน้ำยังไม่ท่วมในหมู่บ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ชลประทานได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณสะพานในหมู่บ้านจำนวน 3 เครื่อง และที่หมู่บ้านโมเดิร์นโฮม 3 เครื่องและบริเวณสะพานหลังเซ็นทรัลอีก 3 เครื่อง ซึ่งช่วยระบายน้ำป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วม.