posttoday

น้ำท่วมปราจีนบุรีขยายวงเพิ่ม4อำเภอ

10 ตุลาคม 2558

ปราจีนบุรี-น้ำท่วมปราจีนฯขยายวงกว้าง4อำเภอเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบาย ชาวนาต้องรีบเกี่ยวข้าวกลัวเสียหาย

ปราจีนบุรี-น้ำท่วมปราจีนฯขยายวงกว้าง4อำเภอเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบาย ชาวนาต้องรีบเกี่ยวข้าวกลัวเสียหาย 

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.58 สถานการณ์น้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี ที่ชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี ที่ตั้งติดริมต้นแม่น้ำ แม่น้ำปราจีนบุรี ที่เกิดจากแควพระปรงที่น้ำไหลมาจากเทือกเขาสอยดาว จ.สระแก้ว  มารวมบรรจบกันกับแควหนุมาน ที่น้ำไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่บรรจบรวมกันเป็นต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรเศษ และยังเอ่อท่วมพื้นที่อื่นติดริมแม่น้ำอาทิ ต.กบินทร์,ต.บ่อทอง,ต.หาดนางแก้ว ต.วังดาล อ.กบิทร์บุรี ส่วนพื้นที่ด้านล่างต่อเนื่องต่ำลงมา ติดกับริมแม่น้ำปราจีนบุรี ที่ อ.ศรีมหาโพธิ น้ำยังล้นตลิ่งเข้าท่วม ต.ท่าตูม ต.บ้านทาม โดยท่วมโรงเรียนบ้านย่านนางวิ่ง,ลานสนามเด็กเล่นวัดอรัญไพรศรี ที่ทุกพื้นที่ล้วนตั้งติดกับริมแม่น้ำปราจีนบุรีทั้งสิ้นนั้น
 
เมื่อเวลา 17.00 น.จากที่ช่วงกลางคืนและตลอดทั้งวันนี้ไม่มีฝนตกลงมาพบว่า ระดับน้ำที่ชุมชนตลาดเก่าสูงขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง 10ซม. ส่วนพื้นทีอื่น อาทิ  โรงเรียนบ้านย่านางวิ่ง ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ ระดับน้ำทรงตัว โดยน้ำท่วมอาคารโรงอาหาร และพื้นห้องเรียนบางส่วนกว่า40 ซม.โดยวันนี้ได้ปิดประตูหน้าโรงเรียนไม่สามารถเข้าสังเกตการณ์ได้  โดยน้ำได้ลดระดับไหลลงพื้นที่ต่ำและบางส่วนกลายเป็นน้ำท่วมทุ่งในเขตพื้นที่ลุ่มรองรับน้ำทุ่งโคกมะกอก เขตรอยต่อระหว่าง อ.ประจันตคาม และ อ.เมืองปราจีนบุรี ที่น้ำมองเห็นเต็มทุ่งกว่า1,000 ไร่ ราวกับทะเลสาบ  ติดถนนสายปราจีนตคาม (ปราจีนบุรี-ประจันตคามระยะไกลกว่า 5 กม.

นอกจากนี้ยังพบว่าที่บ้านน้ำหัก หมู่ 1 ต.ท่างาม อ.เมืองปราจีนบุรี น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่ติดริมแม่น้ำปราจีนบุรีกว่า 20 ครอบครัวระดับน้ำสุงกว่า 60 ซม.  เป็นที่สนุกสนานของเด็ก ๆ ที่พากันลงเล่นน้ำหลากนี้เนื่องจากเป็นวันหยุดเรียน และพบว่าที่หน้าบ้านทุกหลังต่างมีเรือยางไว้หน้าบ้านเตรียมพร้อม
 
นายบวร คณาชุบ อายุ 46 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านน้ำหัก หมู่ 1 กล่าวว่า “น้ำได้เอ่อท่วมมา 2 วันนี้ และวันนี้รับมวลน้ำจาก อ.ศรีมหาโพธิ ได้เอ่อท่วมเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 20 ครอบครัว
 
ด้านนายฉะอ้อน วิไล อายุ 81 ปี เลขที่ 52/1 ต.ท่างาม อ.เมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า “จากที่น้ำท่วม  ช่วงเช้าทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่างาม(อบต.)ได้นำเรือมาแจกจ่ายชาวบ้านที่ติดริมแม่น้ำปราจีนในการเตรียมรับสถานการณ์บ้านละ 1 ลำด้วย  สำหรับน้ำท่วมครั้งนี้ยังไม่รุนแรงแต่อย่างใด  เป็นเรื่องปกติของชาวชุมชนที่ตั้งติดริมแม่น้ำปราจีนบุรี ที่น้ำจะไหลหลากทุกช่วงสารทไทย”นายฉะอ้อนกล่าว
 
ขณะที่พระครูยุตติ   คณากร เจ้าอาวาสวัดแก้วพิจิตร อ.เมืองปราจีนบุรีกล่าวว่า  “น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีได้เอ่อล้นผ่านท่อระบายน้ำ เข้าตามท่อ  เข้ท่วมรอบ ๆ กำแพงแก้วด้านนอก – ด้านในของพระอุโบสถวัดแก้วพิจิตร ที่เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสาน4 ชาติสวยงามที่สุดในประเทศไทย (ไทย,กัมพูชา,จีน และยุโรป) ก่อสร้างโดยเจ้าพระยาอภัยภูเบศรตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 น้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม.ท่วมรอบพระอุโบสถ  และยังท่วมรอบ – พื้นหอพระไตรปิฎก และพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านอีกด้วย
 
"ขณะนี้ทางเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ได้นำกระสอบทราย ,เครื่องสูบน้ำเพื่อปิดท่อขวางทางเดินน้ำและสูบน้ำออกโดยเร็วต่อไปเพื่อไม่ให้โบราณสถานเสียหาย”พระครูยุตติกล่าว
 
นายอดิศักดิ์   โอสถผสม หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองปราจีนบุรีกล่าวว่า ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน รวม 3 เครื่องในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ในวางวางตลอดแนวถนนติดริมแม่น้ำปราจีนบุรีไว้คอยสูบน้ำที่ล้นตลิ่งเข้ามาตามแนวท่อระบายน้ำ โดยะดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีเหลือเพียง 10 ซม.ที่จะล้นตลิ่ง  พร้อมกับขอเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จากทรัพยากรน้ำเขต 6 เพื่อนำมาติดตั้งสูบระบายน้ำออกจากวัดแก้วพิจิตรต่อไป”นายอดิศักดิ์   กล่าว
 
นายพยนต์  พฤกษา กำนัน ต.บางยาง และผู้ประสานงานชาวนาข้าว อ.บ้านสร้าง  อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรีกล่าวว่า “น้ำได้เอ่อท่วมชาวนาข้าว (นาปรัง)ที่ข้าวออกรวงรอเก็บเกี่ยวในพื้นที่ลุ่มต่ำหลายตำบลคือ ต.บางยาง,ต.บางเตย ต.บางแตน ทำให้น้ำท่วมรวงข้าว ชาวนาต้องรีบเก็บเกี่ยวเนื่องจากเกรงเน่าเสีย  ทำให้รวงข้าวไม่ได้ตามเกณฑ์ราคาตกต่ำจากที่ราคาขาย 6,300 บาท/ตัน ราคาตกต่ำเหลือเพียง 3,000 – 4,000 บาท/ตัน  โดยขณะนี้ได้เร่งขอเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จากกรมชลประทานในการช่วยสูบน้ำออกให้รถเกี่ยวสามารถลงเกี่ยวข้าวได้ทันต่อไป