posttoday

อุตฯระยองสั่งปิดโรงงานผลิตขี้เลื่อยไม่มีใบอนุญาต

02 กันยายน 2558

ระยอง-อุตสาหรรมกรรมสั่งปิดโรงงานผลิตขี้เลื่อยอัดเม็ด ไม่มีใบอนุญาต-ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานครั้งที่ 2

ระยอง-อุตสาหรรมกรรมสั่งปิดโรงงานผลิตขี้เลื่อยอัดเม็ด ไม่มีใบอนุญาต-ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานครั้งที่ 2 พร้อมส่งเรื่องให้ตำรวจดำเนินคดีทันที

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าฝ่ายโรงงาน สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบบริษัท กรีนวู้ด 1993 จำกัด เลขที่ 7/6 หมู่ 7 ริมถนนพลงช้างเผือก-ทะเลน้อย ต.ทางเกวียน ประกอบกิจการโรงงาน แปรรูปไม้ยางพารา อบและอัดน้ำยาไม้ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านรอบโรงงานได้รับผลกระทบเรื่องเสียง ฝุ่นละอองขี้เลื่อย กลิ่นเหม็น โดยมี นางกัลยาณี อภิญญาณชน เจ้าของบริษัทพาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายใน

นายพุทธิกรณ์ กล่าวว่า เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาได้เข้าตรวจสอบบริษัทแห่งนี้มีใบอนุญาตแปรรูปไม้ยางพารา แต่ใช้พื้นที่ติดกันตั้งโรงงานขี้เลื่อยอัดเม็ด(เชื้อเพลิงอัดเม็ด)โดยไม่ได้ขอใบอนุญาต  มีโทษปรับสูงสุด 200,000 บาท จึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการเปรียบเทียบปรับแต่ยังไม่ส่งเรื่องมา และได้มีคำสั่งให้ระงับประกอบกิจการ แต่วันที่ 2 ก.ย.ได้รับแจ้งจากปลัดอำเภอแกลงว่าโรงงานดังกล่าวยังประกอบกิจการและส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน จึงเข้าตรวจสอบพบว่ามีการฝ่าฝืนคำสั่งและเป็นโรงงานที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเพิ่มโทษเนื่องจากมีการฝ่าฝืนคำสั่งครั้งที่ 2 ซึ่งจะไม่มีการเปรียบเทียบปรับ เนื่องจากมีเจตนาจงใจฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่ จะต้องส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี พร้อมแนบคำร้องต่อศาลให้มีคำสั่งให้ระงับประกอบกิจการจนกว่าจะได้รับใบอนุญาตถูกต้องจากทางราชการ

ด้านนางกัลยาณี กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้มีพื้นที่ 20 ไร่เศษ ใช้วัสดุขี้เลื่อยอัดเม็ดเป็นพลังงานเชื้อเพลิง ใช้แทนถ่านหินผลิตวันละ 30 ตัน ส่งตามโรงงานใน จ.ระยองและ จ.สมุทรสงคราม ดำเนินกิจการมา 1 ปี อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาต ซึ่งก่อนหน้าเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมเข้ามาตรวจสอบและมีคำสั่งให้ระงับ แต่ก็ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่นละอองต่อเนื่อง