posttoday

เกษตรฯตรึงน้ำเหนือ เตรียมหาช่องช่วยเกษตรกร

18 ตุลาคม 2560

รมว.เกษตรฯสั่งคงการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา-ชัยนาทหลังไม่มีน้ำเหนือมาเติม พร้อมเร่งช่วยเหลือเกษตรกร

รมว.เกษตรฯสั่งคงการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา-ชัยนาทหลังไม่มีน้ำเหนือมาเติม พร้อมเร่งช่วยเหลือเกษตรกร

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาที่เขื่อนเจ้าพระยา-ชัยนาท จังหวัดชัยนาทว่า ขณะนี้ไม่มีน้ำเหนือมาเติม ได้สั่งการให้คงการระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา-ชัยนาท ไม่เกิน2,600ลูกบาศ์กเมตร(ลบ.ม.)ต่อวินาทีไว้ต่อไปอีก7วันเว้นแต่มีสถานการณ์เปลี่ยน และค่อยปรับลดการระบาย

ทั้งนี้รมว.เกษตรฯให้กรมชลประทานหาแก้มลิงเพิ่มเพื่อใช้สำหรับเก็บน้ำกรณีเกิดวิฤกตจากอากาศแปรปรวนโดยเฉพาะเหนือนครสวรรค์ขึ้นไปในลุ่มน้ำยมเพื่อเก็บน้ำและให้ใช้แผนเตรียมแก้มลิงล่วงหน้าเช่นปีนี้เป็นกรณีศึกษา ว่าสามารถลดผลกระทบได้จริง

"ครั้งนี้ได้วางแผนเตรียมแก้มลิงมานานทั้งบางระกำเตรียมให้เกษตรกรปลูกข้าวเม.ย.และลุ่มเจ้าพระยาปลูกพ.ค.เพื่อเกี่ยวทันน้ำหลากและใช้เป็นแก้มลิงทั้ง12ทุ่งเจ้าพระยาบวกกับบางระกำรวมแล้วเป็นน้ำที่เก็บประมาณ2,000ล้านลบ.ม.หากไม่วางแผนน้ำมาจะเสียหายทั้งข้าวและบ้านเรือนจะเห็นว่าตัวเลขและแผนที่ของจิสด้าออกมาชัดว่า นากระทบ1ล้านไร่ ปี54ประมาณ7ล้านกว่าไร่และน้ำอยู่ในทุ่งตามแผนทั้งหมด ไม่ท่วมไปทั่วเหมือนปี54 ซึ่งระดับน้ำที่วัดอินทราราม อ.สรรพยา จ.ชัยนาทน้ำสูงถึง 17.91 รทก.ในขณะปี60 วันนี้ระดับน้ำอยู่ทีี 15.81 "รมว.เกษตรฯกล่าว

ทั้งนี้ให้หน่วยงานกระทรวงเกษตรฯเร่งสำรวจความเสียหายจากอุทกภัยเบื้องต้นเพื่อทำกรอบการช่วยเหลือไม่ต้องรรอน้ำลด จากนั้นค่อยทำรายละเอียดหลังน้ำลดอีกครั้ง ซึ่งจะหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่เสียสละให้เอาน้ำเข้าทุ่ง โดยอาจช่วยเหลือเป็นเมล็ดพันธุ์ หรืออื่นๆที่จะไปคิดช่วยเพิ่มเติมจากมาตรการของกระทรวงการคลัง

นอกจากนั้นให้ทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบเต็มที่ทั้งอาหาร น้ำและห้องสุขา เนื่องจากประชาชนร้องมายังนายกรัฐมนตรีว่าไม่เพียงพอ

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมชลฯเตรียมแก้มลิงพื้นที่เหนือนครสวรรค์ สำรองกรณีวิกฤตเช่นทุ่งโพทะเล ทุ่งชุมแสง-เก้าเลี้ยว เป็นต้น ซึ่งเป็นทุ่งธรรมชาติ

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ทั้งนี้หลังจากพายุขนุนสลายตัวและหากไม่มีฝนเข้ามาเติม คาดว่าระดับน้ำที่นครสวรรค์หรือสถานีซี2จะเหลือ1,200ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)ต่อวินาทีในวันที่ 16 พ.ย.และวันที่20พ.ย.จะลดเหลือ1,000ลบ.ม.ต่อวินาที

ทั้งนี้กรมชลฯบริหารจัดการน้ำโดย\ ณ วันที่17ต.ค. ยังปิดการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล เพื่อลดปริมาณน้ำจากลุ่มน้ำปิง ปิดการระบายน้ำเขื่อนสิริกิติ์ลดน้ำจากลุ่มน้ำน่าน ทั้งนี้รักษาอัตราการไหลของน้ำผ่านสถานีC2ที่นครสวรรค์ มีน้ำไหลผ่าน2,859  ลบ.ม.ต่อวินาที ในขณะปี2554 มีปริมาณ4,600ล้านลบ.ม. และรักษาไม่ให้ปริมาณน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา-ชัยนาทเกิน2,600ลบ.ม.ต่อวินาที โดยวันที่17ต.ค.มีน้ำไหลผ่านที่2,598ลบ.ม.ต่อวินาทีในปี 54ปริมาณ3,640ลบ.ม.ต่อวินาที

จากระบบเฝ้าระวัง ติดตาม และ พยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา พบพายุไต้ฝุ่น "แลง" (Lan) วันที่ 17 ต.ค. 60 อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิค จะเคลื่อนที่ไปยังประเทศญี่ปุ่น จะอ่อนกำลังลง คาดว่าวันที่ 23 - 24 ต.ค. 60 จะเคลื่อนที่ผ่านโอซากา และ โตเกียวพายุนี้ ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย ถือว่าเป็นข่าวดี

ตัวแทนจิสด้าระบุว่า พื้นที่ประสบอุทกภัย1-18ต.ค.60มีพื้นที่ปลูกข้าวโดนน้ำท่วม จำนวน1,152,912ไร่ มีนาข้าวโดนน้ำท่วมเกิน10วันจำนวน39,349ไร่หรือประมาณ3%ของพื้นที่ทั้งหมด เทียบกับปี2554มีพื้นที่เสียหายรวม7,331,000ไร่

ทั้งนี้จากการคาดการณ์ของกรมอุตุฯในสัปดาห์หน้าจิสด้าได้คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมเช่นปทุมธานี นครปฐม  นครชัยศรี อ่างทอง