posttoday

แล้งลามหนัก! ภาคกลางอ่วมพืชนาไร่พินาศ

24 เมษายน 2560

ภัยแล้งลามหนัก ภาคกลางวิกฤตน้ำลำคลองสาธารณะแห้งขอด นาไร่ล่มนับหมื่นไร่

ภัยแล้งลามหนัก ภาคกลางวิกฤตน้ำลำคลองสาธารณะแห้งขอด นาไร่ล่มนับหมื่นไร่

สถานการณ์ภัยแล้งลุกลามหนักทั่วภูมิภาค โดยเฉพาะภาคกลางหลายจังหวัดประสบปัญหาวิกฤตภัยแล้งหนักสุดในรอบหลายสิบปี เช่นเดียวกับ จ.ชัยนาท เกษตรกรในหลายอำเภอขาดทุนหนัก เนื่องจากลงทุนปลูกพืชสวนทำไร่ทำนา แต่กลับยืนต้นตายแล้วหลายหมื่นไร่

นายปราโมทย์ อ่อนน้อม ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาชัยนาท เปิดเผยว่า ปี 2560 คาดว่าฤดูฝนจะเริ่มต้นประมาณกลางเดือน พ.ค. หรือคลาดเคลื่อนไม่เกิน 1 สัปดาห์ ซึ่งจะต้องจับตาปัจจัยแวดล้อมสำคัญคือหย่อมความกดอากาศต่ำที่จะก่อตัวในอ่าวเบงกอล ประเทศเมียนมา ที่หากมีก่อตัวขึ้นในระยะนี้ก็จะทำให้ฤดูฝนขยับเข้ามาเริ่มต้นเร็วขึ้นได้ ส่วนท้ายเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระดับน้ำแห้งขอดจนเห็นหาดทรายโผล่เป็นบริเวณกว้าง

ด้าน นายปรีชา พันธุ์วา ชลประทานจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ได้ขึ้นป้ายขนาดใหญ่มีใจความว่า “เกี่ยวแล้วหยุดคิดสักนิด น้ำมีน้อยนิดอย่าคิดเสี่ยง” ตามจุดสำคัญหลายแห่ง เพื่อเตือนให้ชาวนาที่กำลังปลูกข้าวรอบสองให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง เพราะจะเสี่ยงต้นข้าวขาดน้ำจนยืนต้นตายได้ หากจะปลูกใหม่ให้รอดูสถานการณ์ช่วงปลายเดือน พ.ค.

ขณะที่ทางกรมชลประทานจังหวัดหนองคาย ได้สั่งเปิดประตูระบายน้ำเพื่อนำน้ำในแม่น้ำโขงเติมลงไปในลำห้วยโมง อ.ท่าบ่อ เพื่อให้เพียงพอสำหรับอุปโภคบริโภคในฤดูแล้งนี้