posttoday

DSIยันค้นธรรมกายจนสิ้นสงสัย-วัดอ้างศิษย์ไม่ให้ค้นโซนเอ,บี

22 กุมภาพันธ์ 2560

ดีเอสไอยันตรวจค้น "ธรรมกาย" จนสิ้นข้อสงสัย ตาม ม.44 ด้าน “พระสนิวงศ์” รับโพสต์เบอร์โทร "สุวพันธุ์-ภรรยา" เหน็บต้องรับฟังประชาชน 24 .ชม. อ้าง ศิษย์ธรรมกายต้านดีเอสไอค้นวัด

ดีเอสไอยันตรวจค้น "ธรรมกาย" จนสิ้นข้อสงสัย ตาม ม.44 ด้าน “พระสนิวงศ์” รับโพสต์เบอร์โทร "สุวพันธุ์-ภรรยา" เหน็บต้องรับฟังประชาชน 24 .ชม. อ้าง ศิษย์ธรรมกายต้านดีเอสไอค้นวัด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 กพ. พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดี กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอ ลงพื้นที่ตรวจกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติควบคุมพื้นที่ วัดพระธรรมกาย บริเวณประตู 5 และประตู 6 ฝั่งคลองแอน พร้อมเปิดเผยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอ ทหาร ตำรวจ จะปูพรมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายภายในวัดพระธรรมกาย เพื่อให้สิ้นข้อสงสัยและยังคงบังคับใช้ มาตรา 44 ตามกฎหมายจนกว่าภารกิจจะบรรลุเป้าหมาย ส่วนกรณี มีกลุ่มบุคคลพยายามปีนเข้าไปภายในวัดพระธรรมกาย ซึ่งทางวัดฯ ปฏิเสธว่าไม่ใช่คนของวัดฯ นั้น เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือ สื่อมวลชนช่วยบันทึกภาพบุคคลดังกล่าวไว้เป็นหลักฐาน ให้ได้มากที่สุดเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

รองอธิบดีดีเอสไอ ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า พระธัมมชโย จะเข้ามอบตัวที่ วัดพิชยญาติการาม ว่าเป็นเพียงข่าวลือ ตัวเองยังไม่ทราบรายละเอียด และไม่หนักใจที่ขณะนี้มีจำนวนพระสงฆ์และคณะลูกศิษย์ รวมตัวจำนวนมากที่บริเวณตลาดกลางคลองหลวง เพราะสถานการณ์ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น

ด้าน พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวถึงการที่ได้โพสต์เบอร์โทรศัพท์ของนายสุวพันธ์ และภรรยา ผ่านเฟซบุ๊ก แล้วนายสุวพันธ์ ออกมาพูดว่ามีผู้ที่โทรไปต่อว่าในยามวิกาลนั้น พระสนิทวงศ์ชี้แจงว่า ผู้เป็นถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมต้อง พร้อมรับฟังปัญหาของประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าท่านนอนหลับลงได้อย่างไรในเมื่อพระสงฆ์และคณะศิษย์ยานุศิษย์รวมถึงประชาชนยังคงได้รับความเดือดร้อนเช่นนี้เนื่องจากต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ พร้อมแนะนำว่าให้ฟังนักวิชาการคนอื่นๆด้วย จะได้ความคิดเห็นที่รอบด้านมากขึ้นส่วนกรณีที่วัดพระธรรมกายถูกใช้มาตรา44 ทั้งที่ทางดีเอสไอเป็นคนพูดเองว่าการเข้าตรวจค้น ก่อนหน้านี้ไม่พบพระธัมมชโยนั้น แต่ทางดีเอสไปกลับนำกำลังมาปิดล้อม และสั่งให้ศิษย์วัดออกจากพื้นที่ควบคุม วัดจึงเห็นว่าควรยกเลิกมาตรา44นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป

พระสนิทวงศ์ยังได้พูดเชิญชวนให้ชาวพุทธออกมาร่วมกันปกป้องพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งเรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าขอให้ยกเลิกมาตราดังกล่าว และยุติการใช้ความรุนแรงกับพระสงฆ์

ส่วนที่ดีเอสไอได้ขีดเส้นตายในเวลา 10.00 น. วันนี้ เพื่อเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายในพื้นที่โซนเอ และบีนั้น เป็นเรื่องของญาติโยม ซึ่งเป็นผู้บริจาคเงินสร้างวัด จึงไม่อยากให้ดีเอสไอเข้ามาในพื้นที่ ส่วนกระแสข่าวที่ว่าพระธัมมชโยได้ขอเข้ามอบตัวที่วัดพิชยญาติการามในเขตพื้นที่อำเภอคลองสานนั้น ยังไม่ทราบข้อมูลนี้