posttoday

ตม.พบแรงงานจากจีนลักลอบเข้าไทย

15 กุมภาพันธ์ 2560

พระนครศรีอยุธยา-ตม.สุ่มตรวจโรงงานหวั่นคนไทยถูกแย่งอาชีพพบแรงงานจากจีนลอบเข้ามาทำงานในภาคอุตสาหกรรม

พระนครศรีอยุธยา-ตม.สุ่มตรวจโรงงานหวั่นคนไทยถูกแย่งอาชีพพบแรงงานจากจีนลอบเข้ามาทำงานในภาคอุตสาหกรรม
 
เมื่อวันที่15ก.พ.60 พ.ต.อ.ภีมเดช  สาระกูล รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำกำลังสุ่มตรวจสถานประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมว่ามีการลักลอบใช้แรงงานต่างด้าวผิดไปจากที่ขออนุญาตเข้าราชอาณาจักรหรือไม่ รวมถึงมีการค้ามนุษย์หรือไม่  ผลการสุ่มตรวจไม่พบการใช้แรงงงานต่างดาวผิดประเภท ส่วนใหญ่ใช้แรงงานต่างด้าวที่จดแจ้งขึ้นทะเบียนถูกต้อง อย่างไรก็ตามช่วงนี้ พลเอกประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี  ได้กำชับให้หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ  ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยง ต่อการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และเพื่อป้องกันแรงงานต่างด้าวเข้ามาแย่งอาชีพคนไทยล่าสุดมีข้อมูลว่า เริ่มพบแรงงานที่เดินทางจากประเทศจีนลักลอบเข้ามาทำงานตามโรงงานอุตสาหกรรม

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยว่าแรงงานฝีมือจากประเทศจีน ไต้หวัน และอินเดีย เข้ามาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทยมากขึ้นส่วนใหญ่จะเข้ามาทำหน้าที่ ตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนส่งให้ลูกค้าไปจนถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคช่างแก้ไขปัญหาซ่อมเครื่องจักร รวมถึงวิศวกรซึ่งเป็นตำแหน่งงานที่คนไทยต้องการทำในโรงงานอุตสาหกรรมเช่นกัน ดังนั้น การเข้ามาจำนวนมากจึงถือเป็นการแย่งงานคนไทย

ทั้งนี้ หากแรงงานต่างชาติ ทั้ง จีน ไต้หวัน หรืออินเดีย หากจะมาทำงาน จะต้องขออนุญาตจากกรมการจัดหางาน ซึ่งจะมีการพิจารณาเป็นพิเศษ และจะต้องรายงานตัวต่อ ตม.ตามกำหนด ไม่ใช่นายจ้างจะจ้างงานโดยตรงโดยไม่ผ่านกระบวนการข้อกำหนดหรือกฎหมายของไทย ถึงแม้ว่านายจ้างจะเป็นคนชาติเดียวกันหรือประสงค์จะจ้างก็ตาม ก็ต้องเข้าระบบกฎหมายไทยเช่นกัน
 
ส่วนแรงงานระดับคุมเครื่องจักร หรือ 300 กว่าบาท/วัน ช่วงนี้ไม่มีแรงงานจากจีนหรือเวียดนาม เพราะว่ากฎหมายไม่อนุญาต และมีการตรวจสอบตรวจจับบ่อยครั้ง นอกจากกฎหมายแล้ว กรอบการลงทุน หรือ BOI . และ การทำ MOU. ต่างๆระว่างประเทศ จะเป็นตัวควบคุมด้วยอีกชั้น เพราะหากลักลอบใช้แรงงานผิดกฎหมายอาจจะเป็นตัวการให้มีการตัดสิทธิ์การค้า หรือเพิ่มกำแพงภาษีได้