posttoday

ชาวนาค้านรัฐขายหนี้เสีย

22 พฤศจิกายน 2559

เครือข่ายหนี้ชาวนาฯ ค้านรัฐบาลขายหนี้เสียให้เอกชนหวั่นถูกเร่งรัดทวงหนี้สินค้างจ่าย

เครือข่ายหนี้ชาวนาฯ ค้านรัฐบาลขายหนี้เสียให้เอกชนหวั่นถูกเร่งรัดทวงหนี้สินค้างจ่าย

นายบำรุง คำอยู่ แกนนำเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) เปิดเผยว่า ได้ตัวแทนเครือข่ายชาวนาฯ จำนวน 13 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เห็นด้วยกับแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาคเกษตรกรรมของประเทศไทย แต่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่จะขายหนี้เสียให้แก่ผู้ต้องการนำไปเพื่อบริหารจัดการหนี้เสีย แบบบรรษัท บริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) เพราะผู้ซื้อหนี้เสียไปจะเร่งรัดทวงถามหนี้ค้างจ่าย

นายบำรุง กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน คนท.มีสมาชิกมากกว่า 8 แสนคน มีการเรียกร้องเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของชาวนามานานถึง 13 ปีแล้ว ยังไม่ประสบผลสำเร็จทั้งหมด โดยทุกวันนี้ชาวนาเป็นลูกหนี้ ยังไม่มีหนทางใช้คืนเงินต้น ของวงเงินกู้ และยังต้องจ่ายดอกเบี้ยให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสถาบันการเงิน รวมถึงแหล่งเงินกู้นอกระบบอยู่ ขณะเดียวกันยังประสบปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม รวมถึงต้นทุนการผลิตสูง ค่าครองชีพสูง และราคาขายพืชผลทางการเกษตรตกต่ำเนื่องจากถูกนายทุนกดราคารับซื้อ

ทั้งนี้ ล่าสุดทีมเศรษฐกิจรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีนายสมคิด รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ได้เสนอแนวคิดในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร ด้วยการปฏิรูปโครงสร้างภาคเกษตรกรรมของประเทศไทย โดยให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 ประกาศตัดหนี้สะสมของเกษตรกรไทยทั้งประเทศ โดยแยกออกเป็นหนี้สินดีและหนี้สินเสีย ซึ่งหนี้สินดีให้จัดตั้งเป็นกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร

ขณะที่ในส่วนหนี้สินเสียนั้นทางทีมเศรษฐกิจได้เสนอให้ดำเนินการบริหารจัดการหนี้เสียแบบ บสท.เพื่อขายหนี้สินให้แก่ผู้ต้องการซื้อ ซึ่งตรงจุดนี้ทางเครือข่ายชาวนาฯ ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเพราะเท่ากับว่าจะเปิดช่องให้มีการเร่งรัดทวงถามหนี้จากบริษัทเอกชนที่ซื้อหนี้สินไปยิ่งจะเติมทุกข์ให้กับชาวนาทั่วประเทศ ดังนั้นทางเครือข่ายหนี้ชาวนาฯ เสนอให้รัฐบาลยกหนี้สินทั้งหมดเป็นศูนย์แทน

ภาพประกอบข่าว