posttoday

หนุ่มฟื้นฟูโรงสีเก่าแก่สีข้าวให้ชาวนาฟรีแลกรำ

21 พฤศจิกายน 2559

นครสวรรค์ - หนุ่มฟื้นฟูโรงสีข้าวเก่าแก่ของปู่ก่อนนำเข้าเป็นวิสาหกิจชุมชน พร้อมสีข้าวให้ชาวนาฟรีเพื่อช่วยเหลือในช่วงราคาตกต่ำ

นครสวรรค์ - หนุ่มฟื้นฟูโรงสีข้าวเก่าแก่ของปู่ก่อนนำเข้าเป็นวิสาหกิจชุมชน พร้อมสีข้าวให้ชาวนาฟรีเพื่อช่วยเหลือในช่วงราคาตกต่ำ

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงสีข้าวของ นายศิวกร คำมีมูล อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นโรงสีข้าวเก่าแก่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.เขาทอง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ภายหลังมีรายงานว่า โรงสีดังกล่าวได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจจนต้องปิดกิจการมานานกว่า 5 ปี แต่ต่อมาเมื่อต้นปี 2559 มีการฟื้นฟูกิจการใหม่ โดยตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวตำบลเขาทอง และเปิดให้บริการสีข้าวให้ชาวนาฟรี เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่ราคาข้าวกำลังตกต่ำอยู่ในขณะนี้

จากการเดินทางไปตรวจสอบ พบว่า โรงสีดังกล่าว ยังคงมีการใช้เครื่องจักรสีข้าวเก่าแก่ มีอายุมากกว่า 50 ปี แต่ยังคงสามารถใช้งานได้ดี และสามารถสีข้าวได้ถึงวันละ 5 เกวียน ส่วนภายในพื้นที่บริเวณด้านหน้าเครื่องสี พบ กระสอบข้าวเปลือกของชาวนาหลายราย โดยแต่ละกระสอบจะมีชื่อของชาวนาระบุอยู่ ถูกนำมาวางกองรวมในการต่อคิวเพื่อสีเป็นข้าวขาวต่อไป ซึ่งในส่วนของการสีข้าวให้ชาวนาฟรีนั้น ขณะที่ทางโรงสีจะได้แกลบและรำที่ได้จากการสีข้าวของชาวนา เป็นการตอบแทน

นายศิวกร กล่าวว่า โรงสีเก่าแก่แห่งนี้เป็นของปู่ โดยมีลูกหลานเข้ามาช่วยบริหาร แต่ภายหลังจากปู่เสียชีวิต โรงสีก็พบกับปัญหาเศรษฐกิจ ไม่ค่อยมีชาวนานำข้าวมาสี เนื่องจากชาวนาไม่มีเงิน จนต้องปิดกิจการลงไป กระทั่ง มาถึงรุ่นตน จึงกลับมาฟื้นฟูกิจการโรงสีใหม่ โดยร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ เข้าร่วมโครงการวิสาหกิจชุมชนโรงสีตำบล ซึ่งในช่วงแรกๆ จะคิดราคาค่าสีข้าวในอัตราเกวียนละ 450 บาท แต่ในช่วงที่ผ่านมา เกิดปัญหาราคาข้าวตกต่ำอย่างมาก ตนจึงอยากช่วยชาวนา จึงเปิดให้บริการสีข้าวให้กับชาวนาฟรี และทำมานานกว่า 2 เดือนแล้ว ส่วนในสิ่งที่โรงสีจะได้จากการสีข้าวฟรี คือ ระบบการแลกเปลี่ยนระหว่างแกลบกับรำที่รับสีข้าวให้ชาวนา นำไปขายเพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาโรงสีต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากชาวนารายใด ที่ต้องการลดต้นทุน ในการผลิตข้าวสารนำไปบริโภคและนำไปจำหน่ายเอง สามารถนำข้าวเปลือกมาสีได้ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวตำบลเขาทอง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 09-5505-9990