posttoday

ส.ป.ก.กาญจน์ลุยยึดที่600ไร่หลังไร้เจ้าของแสดงตน

25 กันยายน 2559

กาญจนบุรี - ส.ป.ก.กาญจน์ ลุยยึดที่ดินติดสนามกอล์ฟกว่า 600 ไร่ หลังไม่มีเจ้าของมายื่นเอกสารสิทธิแสดงตน

กาญจนบุรี - ส.ป.ก.กาญจน์ ลุยยึดที่ดินติดสนามกอล์ฟกว่า 600 ไร่ หลังไม่มีเจ้าของมายื่นเอกสารสิทธิแสดงตน

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายวัชรินทร์ วากะมะนนท์ ปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) กาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากรณีที่ดิน ส.ป.ก.ที่สนามกอล์ฟแห่งหนึ่งใน ต.ลากหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ครอบครองอยู่ มีจำนวน 1,739 ไร่ และเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ส.ป.ก.ได้นำประกาศไปติดหน้าที่ดินระยะเวลา 15 วัน เพื่อให้ทางสนามกอล์ฟ นำเอกสารมาแสดงการครอบครอง เพื่อจะได้พิสูจน์สิทธิการครอบครองให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดคือ 30 วัน

ทั้งนี้ที่ผ่านมา สนามกอล์ฟดังกล่าว ได้นำเอกสารที่มีอยู่มาแสดง จำนวนทั้งสิ้น ประมาณ 1,113 ไร่เศษ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ตามที่กำหนดเอาไว้ ทำให้มีที่ดินที่ไม่มีผู้ใดนำเอกสารมายื่นคัดค้านในระยะเวลา 15 วัน จำนวน ประมาณ 616 ไร่เศษ จึงถือได้ว่าจำนวน 616 ไร่เศษนั้น ได้พ้นกำหนดระยะเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันปิดประกาศคำสั่งที่ 44/2559 และปรากฏว่าไม่มีบุคคลใดครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมแปลงนี้

"สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ในฐานะผู้ถือกรรมสิทธิแปลงนี้ ตามมาตรา 36 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2532 จึงนำประกาศมาติดที่หน้าแปลง ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 36/2559 ลงวันที่ 5 ก.ค.2559 เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมโดยมิชอบกฎหมาย ยึดคืนจากผู้ครอบครองตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป เพื่อนำไปจัดสรรให้เกษตรกรผู้ยากจนและไม่มีที่ดินทำกิน ตามโครงการจัดรูปที่ดินชุมชนในรูปแบบสหกรณ์ ต่อไป"นายวัชรินทร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับที่ดินเนื้อที่กว่า 600 ไร่ ที่ ส.ป.ก.ยึดคืนเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตร เป็นผืนขนาดใหญ่ ล้อมรอบในส่วนที่เป็นสนามกอล์ฟอยู่ โดยด้านหน้าติดกับถนนลาดยางก่อนที่จะไปถึงประตูทางเข้าสนามกอล์ฟ