posttoday

ไม่ผ่อนปรนรื้อภูทับเบิก ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ย้ำชาวเขาในพื้นที่ก็ไม่อนุโลม

26 กรกฎาคม 2559

ผู้ว่าราชการจ.เพชรบูรณ์ ยัน เดินหน้ารื้อรีสอร์ทภูทับเบิกไม่มีผ่อนปรน คำสั่ง คสช. ย้ำชาวเขาก็ไม่อนุโลม หากดื้อแพ่งสร้างไม่หยุดสั่งรื้อหมด

ผู้ว่าราชการจ.เพชรบูรณ์ ยัน เดินหน้ารื้อรีสอร์ทภูทับเบิกไม่มีผ่อนปรน คำสั่ง คสช. ย้ำชาวเขาก็ไม่อนุโลม หากดื้อแพ่งสร้างไม่หยุดสั่งรื้อหมด

นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้ารื้อถอนรีสอร์ทบนภูทับเบิกในพื้นที่หมู่ 14 หมู่ 16 ต.วังบาล และหมู่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ โดยไม่มีการผ่อนปรนแต่อย่างใด หลังจากศาลมีคำสั่งให้รื้อถอนทั้งหมด 19 ราย ล่าสุดมี 1 รายที่ยอมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะเศษวัสดุจากการรื้อถอนรวมทั้งทรัพย์สินต่างๆ ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีก

อย่างไรก็ตาม หากให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการรื้อถอน นอกจากจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเองแล้ว เศษวัสดุทั้งหมดก็จะถูกยึดเป็นของกลางไปด้วย ดังนั้นผู้ประกอบการควรรื้อถอนเองจะดีที่สุด เพราะสามารถนำเศษวัสดุไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ ส่วนผู้ประกอบที่รอดูท่าทีว่าทางราชการจะดำเนินการอย่างไรนั้น ขอยืนยันว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากศาลมีคำสั่งและทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดประกาศคำสั่งไปแล้ว ในทางปฏิบัติจึงต้องดำเนินการรื้อถอนรีสอร์ททั้งหมดอย่างแน่นอน

นายบัณฑิตย์ กล่าวอีกว่า สำหรับเป้าหมายรีสอร์ทที่ต้องถูกรื้อถอน นอกเหนือจากรีสอร์ท 18 รายที่ยังไม่รื้อถอนแล้วในส่วนรายอื่นๆ ก็ต้องดำเนินการเช่นกัน แต่จะดำเนินการเป็นระยะๆ ส่วน 19 รายแรกดังกล่าวที่ดำเนินการก่อน เพราะเมื่อมีการแจ้งกำหนดเวลาแล้วและเมื่อครบกำหนดยังไม่ออกอีก ก็จะมีหนังสือแจ้งไปอีกพร้อมกำหนดการไว้ทางคณะเจ้าหน้าที่จะเข้าไปดำเนินการรื้อถอนวันใด ซึ่งขั้นตอนตรงนี้จะมีเงื่อนระยะเวลาเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความละมุนละม่อม

นอกจากนี้ กรณีที่ยังมีผู้ประกอบการโดยเฉพาะที่เป็นชาวเขาในพื้นที่ยังก่อสร้างอาคารบ้านพักและร้านค้าไม่หยุด โดยอ้างว่าเป็นคนในพื้นที่ภูทับเบิกจึงมีสิทธิก่อสร้างต่อไปได้นั้นจะเข้าไปตรวจสอบ แม้ทางเจ้าหน้าที่จะยังไม่ได้จดหรือปิดแจ้งคำสั่งก็ตาม แต่คำสั่งของ หน.คสช.ที่ 35/2539 ให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการได้ เพราะฉะนั้นหากมีการก่อสร้างอะไรต่างๆ บนภูทับเบิกเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ทางธุรกิจขอให้ระงับไว้ทั้งหมด พร้อมให้เจ้าหน้าที่นำคำสั่งให้รื้อถอนภายใน 30 วันไปปิดประกาศแจ้ง

ภาพประกอบข่าว