posttoday

ระดมจนท.เคลื่อนย้ายเสือวัดป่าหลวงตาบัวกว่า100ตัว30พ.ค.นี้

29 พฤษภาคม 2559

กาญจนบุรี - กรมอุทยานระดมเจ้าหน้าที่เข้าเคลื่อนย้ายเสือ 137 ตัวออกจากวัดป่าหลวงตาบัว 30 พ.ค.นี้ ย้ำหากมีการขัดขวางก็จำเป็นต้องดำเนินคดี

กาญจนบุรี - กรมอุทยานระดมเจ้าหน้าที่เข้าเคลื่อนย้ายเสือ 137 ตัวออกจากวัดป่าหลวงตาบัว 30 พ.ค.นี้ ย้ำหากมีการขัดขวางก็จำเป็นต้องดำเนินคดี

ความคืบหน้ากรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการขนย้ายเสือโคร่  จำนวน 147 ตัว จากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปัณโณ หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯ ได้ขนย้ายเสือไปแล้ว 2 ครั้ง คือวันที่ 28 ม.ค.จำนวน 5 ตัว และวันที่ 23 ก.พ.จำนวน 5 ตัว รวม 10 ตัว นำไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ปัจจุบันยังคงเหลืออยู่ จำนวน 137 ตัวที่จะต้องดำเนินการขนย้ายออกทั้งหมด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ค. เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลักพระ หมู่ 4 ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางมาเป็นประธานประชุมวางแผนในการดำเนินการขนย้ายเสือของกลางทั้งหมด โดยมี เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ซึ่งการประชุมใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ

จากนั้น นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้เดินทางไปมอบนโยบายให้กับคณะเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน และคณะสัตวแพทย์  สังกัดกรมอุทยานฯ ที่หอประชุมศูนย์ปฏิบัติการลาดตระเวน ที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ในการขนย้ายเสือโคร่งของกลางออกจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปัณโณ ที่เหลือจำนวน 137 ตัวในวันที่ 30 พ.ค. โดยเน้นย้ำเกี่ยวกับความปลอดภัยของเสือโคร่ง และความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทุกนาย

นายอดิศร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯ ได้ทำหนังสือแจ้งให้ทางวัดฯ ทราบแล้วว่า กรมอุทยานฯ จะเข้ามาขนย้ายเสือของกลางทั้งหมดในวันที่ 30 พ.ค.เป็นต้นไป จนกว่าจะขนย้ายได้ทั้งหมด แต่ทางวัดฯ ได้มีหนังสือไปถึงกรมอุทยานฯ ว่า ไม่ยินยอมให้เข้าทำการขนย้าย โดยให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างการรอฟังคำตัดสินของศาลปกครองกลาง ซึ่งแท้ที่จริงศาลยังไม่มีคำสั่งรับไว้พิจารณาแต่อย่างใด โดยกรมอุทยานฯ หวังว่า ในวันที่ 30 พ.ค. ทางวัดฯ จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับทางราชการ เนื่องจากเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ที่ทางกรมอุทยานฯ เป็นผู้รับผิดชอบเสือของกลางทั้งหมด อีกทั้งเสือทั้งหมดก็เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน และคงไม่สามารถที่จะให้ทางวัดฯ หรือทางมูลนิธิฯ นำเสือของกลางไปใช้หาประโยชน์ได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ทางกรมอุทยานฯ ได้เตรียมทีมสัตว์แพทย์เอาไว้ 4 ทีม และทีมสำรองอีก 1 ทีม โดยตั้งเป้าว่าจะดำเนินการขนย้ายเสือโคร่งวันละ 20 ตัว หรือมากกว่านั้น และคาดว่าจะใช้เวลาในการขนย้ายรวม 7 วัน แต่หากทางวัดฯ ไม่ให้ความร่วมมือ ทางกรมอุทยานฯ จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติกรไปขอหมายศาลเพื่ออนุญาตเข้าไปในพื้นที่ในการดำเนินการขนย้ายเสือเพื่อนำไปเลี้ยงไว้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี และหากมีการต่อสู้หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานฯ จำเป็นจะต้องแจ้งความดำเนินคดีกับทุกคน เพราะถือว่าเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามหน้าที่ และได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการขนย้ายเสือโคร่งของกลางในวันที่ 30 พ.ค.  คาดว่าจะมีกำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ จากทั่วประเทศ พร้อมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เดินทางมาอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ที่เข้าไปปฏิบัติการขนย้ายเสือครั้งนี้จำนวนมาก

ระดมจนท.เคลื่อนย้ายเสือวัดป่าหลวงตาบัวกว่า100ตัว30พ.ค.นี้