posttoday

ยื่นฟ้อง 8 ข้อหาหนัก เสี่ยซิ่งเบนซ์ชนเก๋งดับ2ศพ

27 พฤษภาคม 2559

ศาลอยุธยารับฟ้อง เสี่ยซิ่งเบนซ์ชนรถยนต์ ของนิสิตปริญญาโทจนเสียชีวิต 2 ศพ 8 ข้อหา นัดให้มารับทราบคำสั่งฟ้อง 30 พ.ค.นี้

ศาลอยุธยารับฟ้อง เสี่ยซิ่งเบนซ์ชนรถยนต์ ของนิสิตปริญญาโทจนเสียชีวิต 2 ศพ  8 ข้อหา นัดให้มารับทราบคำสั่งฟ้อง 30 พ.ค.นี้

เวลา 10.00 น. วันที่ 27 พ.ค. ที่สำนักงานอัยการภาค 1 พระนครศรีอยุธยา นายยงยุทธ เกียรติศักดิ์โสภณ อธิบดีอัยการภาค 1 พร้อมนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนายกฤษดา โรจนวรรณ อัยการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แถลงสรุปการพิจารณาสำนวนคดีของสถานีตำรวจภูธรพระอินทร์ราชา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งพนักงานสอบสวนยื่นสำนวนให้อัยการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พิจารณาคดีที่นายเจนภพ วีรพร ขับรถเบนซ์ชนรถยนต์ฟอร์ดของ 2 นักศึกษาปริญญาโทเสียชีวิต เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2559 รวม 8 ข้อหา

อธิบดีอัยการภาค 1 แถลงว่า สำนักงานอัยการสูงสุดให้ความสำคัญต่อคดีนี้มาก เพราะสังคมทั้งประเทศจับตามองการทำงานของเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมทุกฝ่าย จึงมีคำสั่งให้เร่งรัดพิจารณาสำนวนหลังจากตำรวจส่งสำนวนให้อัยการจังหวัดเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมให้พิจารณาสำนวนของตำรวจแบบเร่งรัด รัดกุม ถูกต้อง โปร่งใส ซึ่งทีมอัยการทำงานเป็นองค์คณะ ได้พิจารณาอย่างละเอียดแล้วตามข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย พยาน หลักฐาน และความเป็นธรรม มีมติให้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในวันนี้ รวม 8 ข้อหา ตามที่ตำรวจทำสำนวนเสนอมา

นายกฤษดา กล่าวว่า สำหรับ 8 ข้อหาประกอบด้วย 1.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 3.ขับรถยนต์ในขณะเมาสุรา 4.เสพยาเสพติดแล้วขับรถยนต์ 5.ขับรถในขณะหย่อนความสามารถ 6.ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย 7.ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานตาม พรบ.จราจร ที่ขอตรวจสอบหรือทดสอบกรณีตรวจหาสารเสพติดและแอลกอฮอล์ในวันที่เกิดเหตุ และ 8.ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานตาม ประมวลกฎหมายอาญา

ทั้งนี้ ในท้ายฟ้องเสนอให้ศาลเพิกถอนใบอนุญาตขับรถยนต์ นายเจนภพตลอดชีวิต และให้ศาลใช้วิธีการเพื่อความปลอดภัยกับนายเจนภพต่อสังคม ด้วยการส่งตัวไปควบคุมในสถานพยาบาลเพราะมีจิตบกพร่อง หากได้รับการลดโทษ และขอให้ศาลสั่งนายเจนภพหยุดเสพยาเสพติดและสุรา ตามเวลาที่ศาลกำหมด ส่วนญาติผู้เสียชีวิต สามารถเรียกค่าตอบแทน ค่าใช้จ่าย ค่าสินไหม จากนายเจนภพได้ และหากญาติผู้เสียชีวิตประสงค์จะขอเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการจังหวัดก็สามารถทำได้ ส่วนฝ่ายนายเจนภพสามารถตั้งทีมทนายเพื่อต่อสู้คดีในชั้นศาลได้เต็มที่

นายประยุทธ กล่าวว่า การยื่นฟ้องต่อศาลวันนี้ กำหนดยื่นในช่วงบ่ายต่อศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยไม่ต้องนำตัวนายเจนภพมาพร้อมในการยื่นวันนี้ เพราะนายเจนภพนั้น อยู่ในการควบคุมของศาลอยู่แล้ว ซึ่งถูกออกหมายขัง มีการประกันตัวและได้มารายงานต่อศาลตามกำหมดอยู่แล้ว วันนี้ทีมอัยการสามารถยื่นฟ้องต่อศาลได้ทันทีตามที่กฎหมายให้สิทธิ์

ต่อมา เวลา 14.00 น. นายกฤษดา โรจนวรรณ อัยการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางไปที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมนำสำนวนสั่งฟ้องคดี เลขที่ จร.67 / 2559 สั่งฟ้อง นายเจนภพ  ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ศาลจังหวัด ฯ ลงมารับมอบเอกสารสำนวนสั่งฟ้องดังกล่าว

จากนั้น นายกฤษดา เปิดเผยว่า การนำสำนวนสั่งฟ้องนายเจนภพ ยื่นต่อศาลเป็นที่เรียบร้อย ตามขั้นตอนของกฎหมาย และศาลมีคำสั่ง นัดนายเจนภพ มารับฟังคำสั่งฟ้อง  ที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในเวลา 08.00 น.ของวันที่ 30 พ.ค.นี้ และต่อจากนี้ไป  จะอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาไต่สวนทางคดี  ของศาลจังหวัด ที่จะนัดนำสืบพยานหรือให้ผู้เกี่ยวข้องทางคดีมาเบิกความ